วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทริป นิวซีแลนด์ แดนกีวี , Trip New Zealand North Island ตอนที่ 4 Toupo , Waitomo Caves and Hamilton

Huga Prawn Park
ความเดิมตอนที่แล้ว ตอนนี้เรามาพักอยู่ที่ริมทะเลสาบ Toupo แล้ว ครับ

ทะเลสาบ Toupo เป็นทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่ประมาณเกาะสิงคโปร์ ทะเลสาบนี้เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ ตรงนี้จริงๆมันคือหลุม crater ที่ใหญ่ที่สุดในรอบห้าพันปีครับ และในปัจจุบันมันก็ยังคงล้อมรอบด้วยภูเขาไฟที่ยัง Active อยู่พร้อมจะระเบิดได้ในอนาคต

วันที่อากาศดีจะมองเห็นยอดเขาของอุทยานแห่งชาติ Tongario ที่อยู่อีกฝั่งของทะเลสาบ อุทยานแห่งชาติแห่งนี้ เป็นสถานที่แรกในโลก ที่ UNESCO ได้ยกย่องให้เป็นมรดกโลก ทั้งทางด้านวัฒนธรรมและทางด้านธรรมชาติไปพร้อมๆกัน ที่ในอุทยานประกอบด้วยยอดของภูเขาไฟสามลูกได้แก่ Raupehu, Ngauruhoe และ Tongariro

ดูรูปประกอบ  เราจะมองเห็นอุทยานแห่งชาติ Tongario อยู่อีกฝั่งของทะเลสาบ Toupo ครับ
และเนื่องจาก บริเวณนี้เป็นบริเวณภูเขาไฟ  น้ำที่ไหลลงทะเลสาบ Toupo จะมีน้ำที่ไหลผ่านความร้อนจากใต้ดินมาด้วย จึงมีบางส่วนริมๆ ทะเลสาบที่เป็นน้ำอุ่นครับ  จะสังเกตได้จากควันไอที่พวยพุ่งขึ้นมา จากการที่น้ำเย็นประทะกับน้ำร้อน

Tongario มองจาก อีกฝั่ง
Tongario map
ตำนานเล่าขานถึงศึกแห่งภูเขาทั้งสี่ คือภูเขา Putauaki , Tauhara, Tongariro และ Taranaki ในสมัยที่ภูเขายังมีชีวิต ภูเขาทั้งสี่หลงรักสาวนางเดียวกัน นั่นคือภูเขา Pihanga ซึ่งนางก็เลือกไม่ได้ว่าจะชอบหนุ่มคนไหนดี นางจึงบอกให้ภูเขาทั้งสี่สู้กัน เพื่อหาผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด นางจะได้เลือกเป็นคู่

ภูเขาทั้งสี่ สู้กันหลายวันหลายคืน จนได้ผู้ชนะคือ Tongariro  ภูเขาที่แพ้จึงได้ออกเดินทางแยกย้ายไปในทิศต่างๆกัน  ส่วน Tongario กับ Pihanga  ก็ได้อยู่ด้วยกันจนปัจจุบัน

จากจุดชมวิว จะมองเห็นยอดเขาทั้งสี่
หลังจากนั้นขับไปที่ ถนน Huka fall road ที่บริเวณนั้น เหมือนเป็นที่รวมของสถานที่ท่องเที่ยวของเมือง Toupo ที่สร้างมาไว้ใกล้ๆ กันครับ เรียกว่า Tourist park  เช่น ฟาร์มเลี้ยงผึ้ง  , พิพิทธภัณฑ์ แสดงเรื่อง volcanic activity และ highlight ของ ถนนนี้คือ Huka Fall jet ครับ

Tourist park Toupo
 น้ำผึ้งจะมีรสชาติต่างๆกันไปตามดอกไม้ที่ผึ้งไปหาน้ำหวานมา และดอกไม้ที่นิวซีแลนด์ ก็แตกต่างจากที่อื่นในโลก น้ำผึ้ง และผลิตภัณฑ์ จากผึ้งจึงเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่เขาส่งเสริม

ฟาร์มผึ้ง


volcanic activity center
Huka Fall เป็นน้ำตกที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับของแม่น้ำ Waikato ที่ไหลลงสูง lake Toupo ครับ ที่แม่น้ำนี้มีทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำตก และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนใต้ดิน  อยู่ทั่วๆไป หลายแห่ง และสามารถเข้าชมโรงไฟฟ้าก็ได้ครับ

Homepage ของ Hukafalls Jet ครับ
Fanpage Hukafalls
Youtube ของ Hukafall jet

Hukafalls Jet ดูในวีดีโอ และรูปอาจจะดูว่าน่ากลัว หรือหวาดเสียวมาก  แต่จริงๆแล้วมันไม่น่ากลัวเท่าไหร่ครับ  สนุกดี  และไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

Hukafalls Jet
Hukafalls Jet
จาก Hukafalls Jet ก็มากินข้าวเที่ยงที่ Huka prawn park ครับ เป็นที่ตกกุ้ง หรือไม่ตกกุ้งจะมากินข้าวเฉยๆ ก็ได้

Huka prawn park

Huka prawn park

Huka prawn park
จาก นั้นเดินทางไปดู หนอนเรืองแสงที่อยู่ในถ้ำ ที่ Waitomo ครับ  เรียกว่า Glow worm cave  ดูตามแผนที่ตอนนี้เราขับรถจากหมายเลขสี่ ไปที่หมายเลขห้าแล้วครับ

Map

Map
Waitomo Glow worm caves นี่เป็นถ้ำหินปูน ที่เคยอยู่ใต้ทะเลลึก  แต่หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงของพื้นโลก ครั้งที่ทำให้เกิดแผ่นดินนิวซีแลนด์ขึ้นมา พื้นที่ที่เคยอยู่ใต้ทะเลนั้น ก็ถูกดันขึ้นมาอยู่บนผิวดิน ทำให้บริเวณ waitomo นี่ มีถ้ำอยู่หลายถ้ำ แต่ถ้ำที่มีชื่อเสียงและต้องมาที่สุด ก็คือถ้ำ "หนอนเรืองแสง" ครับ  


ลักษณะการเที่ยวจะเป็นการเดินชมถ้ำในช่วงแรก และก็นั่งเรือ ในที่มืดๆ เพื่อที่จะได้เห็นแสงสว่างจากหนอนเรืองแสง

Glowworm caves

Glow worm caves museum

Glow worm caves

Glow worm caves
 ภายในถ่ายรูปไม่ได้ครับ ที่ประทับใจคือภายในถ้ำสะอาดมากๆ ไม่มีกลิ่น ไม่มีธูปเทียน และการจัดการการเข้าชมก็เป็นระเบียบเรียบร้อยดีมาก

Glow worm caves
หลังจาก Glow worm cave แล้ว จริงๆ จะขับรถเข้า Auckland เลยก็ได้ แต่ว่า เราก็มาแวะที่ Hamilton ก่อน เพื่อดูเมือง  เมือง Hamilton นี้ เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของประเทศนิวซีแลนด์ครับ  แต่มันก็ดูเหมือนเมืองขนาดเล็กเลย
Hamilton เป็นเมืองสุดท้ายที่สามารถเข้าถึงได้ทางเรือ โดยผ่านทางแม่น้ำ Waikato (แม่น้ำผ่านกลางเมือง) สำหรับผู้บุกเบิกในยุคแรกที่เดินทางมาด้วยเรือครับ  ชื่อเมืองก็ตั้งขึ้นตามชื่อของผู้บุกเบิกชาวตะวันตกที่ชื่อว่า Captain John Fane Charles Hamilton

Hamilton

Hamilton
 นอน Motel อีกตามเคย
Hamilton

Hamilton
เดินเล่นดูบรรยากาศในเมือง เมืองนี้ให้ความรู้สึกเหมือนเมืองมหาวิทยาลัย

Hamilton
 ร้านอาหารไทยใน Hamilton
Hamilton

Hamilton
 เย็นนั้นเราทานอาหารที่ร้าน Iguana ครับ  ผมแนะนำ
website ครับ
เวลาไปทัวร์ ปกติที่ทัวร์ต้องพาไปทานอาหารจีน เพราะตัวลูกค้าเอง ที่ทานยากครับ แต่ยังไงผมก็ว่า ถ้าจะทานอาหารจีน ก็คงพลาดโอกาสทานอาหารท้องถิ่นดีๆ ไปครับ

Iguana, Hamilton NZ

Iguana, Hamilton NZ

Iguana, Hamilton NZ

Iguana, Hamilton NZ

Iguana, Hamilton NZ

Iguana, Hamilton NZ
จบตอนที่สี่แล้วครับ  ตอนต่อไป ขับรถเข้าไป Auckland อีกรอบครับ

ตอนสุดท้าย มาแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น