วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

เยือนศรีลังกา เข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส , ตอนที่หนึ่ง โคลัมโบ โรงแรมซินนาเลคไซด์

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส เสด็จเยือนศรีลังกา
สวัสดีครับ Ichiro's blog ตอนนี้จะเป็นทริปที่แปลกสักนิดหนึ่ง คือผมได้มีส่วนเข้าร่วมกับคณะทัวร์แสวงบุญ ที่ไปประเทศศรีลังกา เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่เสด็จเยือนประเทศศรีลังกา เพื่อประกาศแต่งตั้ง นักบุญองค์แรกของประเทศศรีลังกา คือนักบุญโจเซฟ วาซ  โดยการประกาศนี้ทำในวันที่ 14 มกราคม 2558 ที่ผ่านมานี่เอง

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคม 2556  ท่านเสด็จมาเยือนเอเซียครั้งนี้ มาเยือนสองประเทศ  ประเทศแรกที่เสด็จเยือนก็คือศรีลังกา ส่วนประเทศที่สองก็คือประเทศฟิลิปปินส์

จากคำบอกเล่าของคณะทัวร์แสวงบุญครั้งนี้ ได้รับคำอธิบายว่าการมาเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา ที่ประเทศศรีลังกานั้น น่าจะทำได้ง่ายกว่า การเข้าเฝ้าที่ฟิลิปปินส์ เพราะที่ประเทศหลังนั้นคนคงเยอะมาก และการเดินทางก็คงไม่สะดวก

และนั่นเป็นเหตุที่เกิด Blog ตอนนี้ขึ้นครับ ขอขอบคุณ AA Travel Service (เอ เอ เทรเวล เซอร์วิส จำกัด) ที่ทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยความราบรื่น และสนุกสนาน ถ้ามีโอกาสใดๆ ผมย่อมใช้บริการของ เอ เอ อย่างแน่นอนครับ

การเดินทางไปกลับ ศรีลังกา นั้นไปโดยเที่ยวบินที่เป็นเที่ยวตอนกลางคืน โดยสายการบินไทย ตอนไปก็จะไปถึงศรีลังกาตอน หลังเที่ยงคืนนิดหน่อย  ส่วนเที่ยวบินกลับก็บินกลางคืนเหมือนกัน มาถึงตอนเช้าที่ประเทศไทย   การเดินทางไปศรีลังกาจากไทยนั้น บินแค่สามชั่วโมงเท่านั้นครับ ขาไปไม่เหนื่อยเท่าไหร่ เพราะไปแล้วก็นอนต่อ ตื่นเช้ามาค่อยเที่ยว  แต่ขากลับนี่เหนื่อยเหมือนกัน ตื่นมาก็ทำงานต่อเลย


เคยไปสุวรรณภูมิแล้วเห็นพวกแขกชอบซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่นทีวีจอแบน อะไรนี่กลับประเทศกันเปล่าครับ   ผมว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าคงเป็นของมีค่ามากทีเดียว ลงสนามบินมาก็มาขายเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายเครื่องเลย
สนามบิน โคลัมโบ บันดารานาเยก
ศรีลังกา แต่ก่อนเรียกว่าเกาะซีลอน ในเครือจักรภพอังกฤษ จนถึงเมื่อประมาณสี่สิบปีก่อน จึงได้รับเอกราชและเปลี่ยนชื่อประเทศเป็นประเทศศรีลังกา  ที่ศรีลังกานี่มีไวไฟ unlimited data roaming จากประเทศไทยใช้ ผมเดาเอาว่าเพราะด้านใต้ของศรีลังกา นี่ติด มัลดีฟส์ ครับ  หรือว่าไม่เกี่ยวนิ :D 

กรุงโคลอมโบ นี่เป็นเมืองหลวงแห่งที่สี่ของประเทศศรีลังกาแล้ว โคลอมโบ นี่ตั้งชื่อเอาตามตอนที่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ผู้ค้นพบทวีปอเมริกา เดินทางมาค้นหาอินเดีย แล้วมาเจอ ศรีลังกาที่โคลอมโบนี่ ก็เลยตั้งชื่อตาม โคลัมบัส ( อันนี้ก็ไม่รู้จริงหรือเปล่านะครับ อีกแล้ว )

ทีแรกผมก็จินตนาการไว้ว่า ศรีลังกาคงจะไม่เจริญและไม่สะดวกมากๆเลย  แต่พอได้ไปจริงๆ กลับพบว่าประเทศนี้เจริญมากๆแล้ว มีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างครบ จะติดปัญหาหนักๆ ก็คงว่าด้วยเรื่องการจราจรนี่แหละ

โรงแรมที่ผมพักอยู่ถึงสี่คืนที่โคลอมโบ คือโรงแรมซินนามอน เลค ไซด์ ( Cinnamon Lakeside Colombo) โรงแรมนี้ติดทะเลสาบ เบร่า Beira  โรงแรมนี้เป็นโรงแรมที่ได้รับรางวัลโรงแรมห้าดาวที่ดีที่สุดในศรีลังกา จากสมาคมการท่องเที่ยวประเทศศรีลังกาถึงสองครั้ง

ข้อควรระวังคือ โรงแรมที่ชื่อว่า ซินนามอน ในโคลอมโบ นั้นมีหลายโรงแรม เนื่องจากเป็นกลุ่มเครือโรงแรมซินนามอน ครับ  ดังนั้นเวลาจะจองต้องระบุให้ชัด ว่าอยากนอนซินนามอนที่ไหน รวมถึงถ้าไปอยู่ที่ศรีลังกา แล้วจะกลับโรงแรม ก็ต้องระบุซินนามอนให้ถูกอันเหมือนกัน

website ครับ http://www.cinnamonhotels.com/CinnamonLakeside.htm

ถ้าจะเอากลุ่มโรงแรมซินนามอนก็ http://www.cinnamonhotels.com/

โรงแรมนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีฟิตเนสที่มีอุปกรณ์ทันสมัย และสระว่ายน้ำที่สวย ส่วนตกกลางคืนก็มี seven degree bar ริมทะเลสาบให้นั่งดื่มอย่างสบาย มันเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การมาแสวงบุญครั้งนี้ของผมดีขึ้นมาก

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Grand Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo
ทะเลสาบนี้ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์มาก มีนกนานาพันธุ์ และก็ตัวเงินตัวทองตัวใหญ่ๆ

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo
ตรงนี้เป็นบาร์ริมน้ำ ตอนกลางคืนลมเย็นสบาย ไม่เหนียวตัว เพราะตรงนี้เป็นทะเลสาบน้ำจืด
Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo
 ไลน์อาหาร หลากหลายดี ทั้งเช้าและเย็น  เพราะผมทานในโรงแรมเป็นส่วนใหญ่เลยทั้งเช้าเย็น
Cinnamon Lakeside Colombo
มีอาหารพวกที่เป็นแกงกระหรี่ แบบต่างๆ คนศรีลังกาเขาบอกว่า มันเป็นผงไว้ใส่แกงทุกอย่าง  ผมอยู่มาหลายวัน กินอาหารพวกนี้จนกลิ่นตัวเริ่มเหมือนคนศรีลังกาเขาเหมือนกัน

Cinnamon Lakeside Colombo
บะหมี่อะไรก็ไม่รู้ อยู่ในหมวดของเบเกอรี่
Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

ของหวาน สีขาวๆนี้เป็นอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน ทำจากมะพร้าว  ที่ศรีลังกา นี่เขามีน้ำมะพร้าวให้ดื่มทุกวัน ทำจากมะพร้าวลูกสีแดงๆ แต่น้ำมันไม่หวานและหอมเหมือนน้ำมะพร้าวบ้านเรา

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo
เบียร์ที่ศรีลังกา มีสอง แบรนหลักก็คือ Lion กับ Anchor ผมคิดว่าแบรน Lion เป็น Brand  ที่ดังกว่า เพราะอีกอย่างที่ประเทศศรีลังกานี่เขามีสิงโต เป็นเครื่องหมายของชาติด้วย  ขนาดในธงชาติยังมีเลย  อันนี้ผมเดาเอา
Cinnamon Lakeside Colombo
สิ่งที่ผมชอบมากสำหรับศรีลังกา คือค่าครองชีพเขาถูกกว่าเมืองไทย ทำให้การที่เราไปนี่ เราสามารถใช้จ่ายได้อย่างสบาย  และคุณภาพ ก็ใช้ได้ทีเดียวเลยละ  ทีแรกก็จินตนาการไว้ ห่วยกว่านี้เยอะ บอกตามตรง
Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo
อาหารเช้าแปลกดีเลยถ่ายมา  อันนี้เป็นไข่อยู่ในกระทง เอาแป้งที่คล้ายๆแป้งเผือกมาทำเป็นถาดรองไข่  จริงๆมันเหมือนขนมครกใส่ไข่มากๆ เลยละ
Cinnamon Lakeside Colombo

Cinnamon Lakeside Colombo

ส่วนที่เที่ยวในโคลอมโบ ศรีลังกานั้น ผมไม่ได้ไปไหนมาก เนื่องจากเป็นทัวร์แสวงบุญ คาทอลิก จึงไปแต่วันคริสตร์ใน โคลอมโบเป็นหลัก  จากการไปอยู่มาสี่วัน ก็พบว่าที่ศรีลังกา ประชากรค่อนข้างยากจน อย่างน้อยก็จนกว่าประเทศไทยมั้ง  และศรีลังกา มีความหลากหลายในศาสนา  และหลากหลายในเชื้อชาติ  ชาวพุทธที่ศรีลังกา นี่มีถึง กว่า 70% ของประชากรทั้งหมด ตามมาด้วย ฮินดู สิบกว่า %  และอิสลาม ก็ประมาณ 10% ส่วนชาวศรีลังกาที่นับถือศาสนาคริสตร์ นั้นมีเพียงไม่ถึง 10% ของประชากรทั้งหมดของประเทศศรีลังกา  แถมคริสตร์ ที่ ไม่ถึง 10% นั้น ยังแบ่งเป็นนิกายต่างๆ อีก   ครั้งที่โปรตุเกส ครองศรีลังกานั้น ศาสนาคริสตร์ นิกายคาทอลิกนั้น ถูกห้ามเผยแผ่ในประเทศนี้   และในช่วงนั้นเอง ที่นักบุญ โจเซฟ วาส ท่านดำรงค์ชีวิตอยู่

โบสถ์ คาทอลิก ใน โคลอมโบ
โบสถ์ นักบุญ อันตน  หรือ นักบุญ แอนโทนี แห่งปาตัว  ที่นี้เป็นสถานที่สำคัญและถือว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ของชาวคาทอลิก ที่อาศัยอยู่ในกรุงโคลอมโบแห่งนี้

http://www.stanthonyshrinekochchikade.org/

ตำนานเล่าว่า เมื่อตอนขุดศพท่านนักบุญ อันตน ขึ้นมาลิ้นของท่านยังสดอยู่เลย ท่านมีชื่อเสียงทางด้านการเทศน์ และ อัศจรรย์ ต่างๆ

จริงๆ ศาสนาคริสตร์ ที่ศรีลังกานี่ถูกเผยแผ่มาโดยชาวโปรตุเกสก่อน ที่ชาวคริสตร์จากอังกฤษ จะเข้ามาและเผยแผ่อีกนิกายนึง

St. Anthony's Shrine, Colombo
ที่ว่าการเมืองโคลอมโบ หรือที่เรียกกันว่า White house ศรีลังกา  ถ้าท่านไปถึงตรงจุดนี้ แนะนำให้ ลองเดินไปทางพระพุทธรูป ที่อยู่ตรงกันข้ามกับ White house อันนี้ แล้วถ่ายรูปมา จะได้ภาพที่ดูแปลกตา เพราะจะมีพระพุทธ กับ White house อยู่ด้วยกัน  ส่วนผมไม่มีเวลามากนัก จึงพลาดโอกาสนั้นไป

อาคารสำนักว่าการเมืองแห่งนี้

Colombo City council
ป้ายต้อนรับพระสันตะปาปา ฟรานซิส ที่เห็นบาทหลวงในภาพ คือ นักบุญโจเซฟ วาส

ป้ายต้อนรับ พระสันตะปาปา ฟรานซิส

ธงต้อนรับพระสันตะปาปา ฟรานซิส
เดินจากโรงแรมไม่ไกล จะพบศาสนสถานชาวฮินดู ซึ่งผมไม่ทราบว่าเรียกว่าอะไร แต่คิดว่าคงเป็นศาสนสถานบูชา พระศิวะ อ่านจากชื่อเอา

ดูรายละเอียดจาก web ของคนอื่น http://srilanka.for91days.com/2012/02/09/sri-subramaniya-kovil/
Siva Subramaniya Kovil
วัดพุทธ กันการามายา นี่ก็อยู่ไม่ไกลจากโรงแรมเหมือนกัน  เพราะผมก็เดินไปถ่ายรูปมา ที่วัดนี้เขาบอกมีพระเกศาของพระพุทธเจ้า อยู่ด้วย  และเขาค่อนข้างใจดี ต้อนรับคนไทย  ค่าเข้าสองร้อยรูปี แต่หนึ่งร้อย เขาจะคืนให้ แล้วบอกให้ไปใส่ตู้บริจาค

วัดพุทธ กันการามายา (วิฮารา)
เขามีการทำบุญ ที่ไม่พบในเมืองไทยอย่างนึง คือการ รดน้ำต้นโพธิ์  ข้อควรรู้ สำหรับการไปวัดพุทธในศรีลังกา ก็คืออย่าหันหลังให้พระพุทธรูป  ยกตัวอย่างที่พบบ่อย ก็เช่น หันหลัง ถ่ายรูปกับพระพุทธรูปนี่แหละ  อย่างนั้นเขาถือ และบางทีชาวศรีลังกาที่พบเห็น ก็จะโมโหหงุดหงิดที่เห็นเราทำแบบนั้น

วัดกันการามายา นี่ถ้าเป็นชาวพุทธ คงไม่พลาดอยู่แล้ว

วัดพุทธ กันการามายา (วิฮารา)

สถานีรถไฟในโคลอมโบ  รถไฟคล้ายๆของบ้านเรา แต่เขามีทางรถไฟที่เลียบไปกับมหาสมุทร ด้วยครับ ถ้าอากาศดีๆ คงสวยใช่เล่น

สถานีรถไฟ โคลอมโบ ศรีลังกา

โคลอมโบ ศรีลังกา
พิธีมิซซา ของพระสันตะปาปา ฟรานซิส ที่โคลอมโบ ศรีลังกา  ผมบอกตามตรงว่าผมชอบพระสันตะปาปาท่านนี้มากๆ  แนวคิดที่ ไม่สะสม ของอะไรบนโลกนี้  สิ่งที่สะสม มีแค่เพียง สะสม การทำเพื่อผู้อื่น
พิธีมิซซา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ที่ โคลอมโบ ศรีลังกา

สำหรับร้านอาหารที่จะแนะนำ หรือเขียนถึง คงมีแค่ร้านเดียว เพราะก็ไม่ได้ไปไหน และที่ไปมา ก็ไม่ค่อยจะโอ ครับ

ร้านที่เขียนถึง คือร้าน Siam House ครับ ที่โคลอมโบ  ร้านนี้มี Chef เป็นคนไทย อาหารก็ใช้ได้ที่สุด เท่าที่ไปทานมา

Siam House , Authentic Thai Cuisine , Colombo
Siam House , Authentic Thai Cuisine , Colombo
 รูปนี้ เป็นรูปจากโบสถ์ แห่งนักบุญทั้งหลายครับ  จุดเด่นอย่างหนึ่งคือ หอระฆัง
โบสถ์ นักบุญทั้งหลาย โคลอมโบ
All Saints Church, Colombo

ก็คงจบแล้ว สำหรับตอนที่หนึ่งที่ ศรีลังกา ครับ  อีกตอนหนึ่งเราจะไป ที่ Kandy เมืองแห่งการเริงระบำ เมืองหลวงอีกแห่ง ของ โคลอมโบ

มาแล้วครับ ตอนจบ

 http://phongthon.blogspot.com/2015/02/earls-regency-kandy.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น