วันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เกียวโต ในวันหลังพายุเข้า กับ Gion Matsuri วันหนึ่งกลางฤดูร้อน

เกียวโต
" เราไม่มีทางรู้ว่า เราจะได้ทำอะไร เป็นครั้งสุดท้าย  ไม่มีทางรู้ว่าการเจอกับเขาครั้งนี้ จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือเปล่า  เราจะได้มีโอกาสเจอกันอีกไหม"  ด้วยความคิดนี้ วนไปวนมา ไม่มีสิ้นสุด  คนอายุถึงสี่สิบ อย่างผม ถ้าเป็นการวิ่งแข่ง ก็คงเลยครึ่งทางมาแล้ว  หรือที่ผมชอบพูดว่า " เลยจุดกลับตัว" มาแล้วนั่นแหละ  ถ้าไม่กลับตัวตอนนี้ ก็คง ไม่ถึงเส้นชัยแล้วมั้ง คงไปไหนต่อไหน ออกนอก เป้าหมายไปไกล ขึ้นเรื่อยๆ

ปีที่แล้วในช่วงเดียวกันนี้ เป็นวันที่ผมได้ไปเกียวโตมาเหมือนกัน  ไปครั้งนั้นก็เพราะว่า อาจารย์ของผมท่านเสีย  ผมจึงได้เดินทางไปร่วมในงานของท่าน  ผมได้เจอ อาจารย์ของผมเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ท่านจะเสีย ก็ที่เกียวโตนี่แหละ ตอนนั้นที่สถานีเกียวโต  และก็ไม่เคยคิดเหมือนกัน ว่าครั้งนั้นแหละจะเป็นการพบกันครั้งสุดท้าย

ครั้งนี้ ผ่านไปปีหนึ่ง  เพื่อนๆที่เรียนด้วยกัน ลูกศิษย์อาจารย์คนเดียวกัน นัดกันเพื่อไปเคารพอาจารย์กันอีกครั้ง เนื่่องในโอกาสครบรอบหนึ่งปี ของการจากไปของท่าน

ทีแรกผมก็จองโรงแรมไว้แล้วละ แล้วก็ยกเลิกไปแล้ว ด้วย เพราะช่วงนี้เดินทางบ่อยมาก แทบไม่ได้อยู่บ้านกันทีเดียว  แต่สุดท้าย ก็เพราะความคิด ที่ว่า "เราไม่มีทางรู้ว่า ครั้งที่เพื่อนๆ จะนัดเจอกันนี้ เป็นครั้งสุดท้าย หรือเปล่า นั่นแหละ" ผมถึงได้มาจนได้

ปรากฎว่า วันที่มา ตอนกลางของญี่ปุ่นโดนพายุลูกใหญ่ชื่อ Nangka เข้าเต็มๆ แบบนี้เลยครับ นี่คือภาพถ่ายจาก เวป Mashable  ภาพนี้เป็นภาพเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2558  ส่วนผม ไปเกียวโตครั้งนี้วันที่ 17 กรกฎาคม 2558   และแถมเพิ่งมารู้ทีหลังว่า พายุนี้ใหญ่มาก ระดับ Super Typhoon ระดับ 4  ( จาก 5 ระดับ ตาม scale ที่วัด ความแรงพายุ ต่างกันไปตามแต่ละถิ่นของโลกครับ)  เพราะถ้ารู้เช่นนั้น ผมอาจยกเลิก ทริปนี้ไปเหมือนกันครับ

JMA Satellite 15 July 2015 
ผลปรากฎเมื่อลงเครื่องมาถึงสนามบินคันไซก็คือ  รถไฟที่วิ่งเร็วๆ ที่มีปลายทางเป็นเกียวโต  หยุดวิ่งในเช้าวันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ที่ผมไปถึงสนามบินครับ  จะเปิดวิ่งกันอีกที ตอนบ่ายสองโมงของวันนั้น

Kansai-airport
 รถด่วนสาย สนามบินคันไซ ไปเมืองเกียวโต ที่ชื่อฮารุกะ หยุดวิ่งครับ  ทำให้ผมเกิดการผจญภัยเล็กๆ  เพราะปกติจากสนามบินคันไซ ไปเกียวโต ผมก็นั่งฮารุกะทุกทีเลย  ไม่เคยเรียนรู้วิธีอื่นเท่าไหร่

Haruka train
 เอาละ ได้เรียนรู้ก็คราวนี้  คือนั่งรถไฟ สายด่วนสนามบินคันไซ ไปโอซาก้า ก่อน แล้วจากนั่น ก็นั่งรถหวานเย็น ไปเรื่อยๆ เปลี่ยนรถอีกสองที ก็จะถึง เกียวโตได้ครับ

Nankai train
 ที่สนามบิน เขาจะมีชุดบัตรรถไฟ แบบนี้อยู่แล้ว ไปบอกเขาจะไปเกียวโต เขาจะให้บัตร รถด่วน Nankai กับรถไฟปกติมา  เราก็จะได้บัตรสองใบ

ตั๋วรถไฟ
รถไฟ Namkai หน้าตาเป็นแบบนี้ เพิ่งเคยขึ้นเหมือนกัน ถ่ายรูปไว้สักหน่อย

Nankai train ไป Namba , Osaka

Nankai train

Nankai train
 ไปลงสถานี โดทมบุริ แล้ว ต่อรถ Hankyu หวานเย็น ไปครับ  เพราะวันนั้นแม้แต่ Hankyu ที่เป็นรถด่วน ก็ไม่วิ่งกันทั้งหมด  เหลือแต่รถ แบบวิ่งช้าๆ  เพราะว่า ที่เมืองเกียวโต เช้าวันนั้น เกิดน้ำท่วมครับ จากฝนที่ตกหนักเมื่อคืนก่อนที่จะไปถึง

ตั้งแต่ เรียนอยู่ที่นี่และได้มา ก็เพิ่งเคยเจอ เกียวโตน้ำท่วม เหมือนกันครับ  แต่เค้าท่วมอยู่แค่ช่วงเช้า แปป เดียวแล้วก็ไม่มีแล้วครับ  เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

Dotombori station
ในเมืองเกียวโต นั้นมีเทศกาลที่สำคัญมากๆ ที่มีคนมาเที่ยวเยอะๆ น่าจะมีอยู่หลักๆ สองครั้งในช่วงฤดูร้อนครับ คือเทศกาล กิออน ( Gion Matsuri) กับเทศกาล โอบ้ง (Obon Matsuri)   ซึ่งตอนที่ผมมานั้น กำลังอยู่ในช่วงที่สองของเทศกาล กิออน

สมัยก่อนนั้น ( ไม่นานมานี้เอง) กิออน มัสซึริ น้้น มีการจัดแค่ช่วงเดียว ครั้งเดียวต่อปี  ผมก็เพิ่งทราบว่า ตอนนี้เขาจัดงานนี้แบ่งเป็นสองช่วงแล้ว อยู่ใกล้ๆ กันนั่นแหละ  แต่แบ่งจัดเป็นสองช่วง

ในเทศกาลนี้จะมีการนำ "ย่าม่า" กับ "โฮโกะ" ออกมาตั้งให้ชมก่อน  เสร็จแล้วเมื่อถึงวัน ก็จะทำการแห่ไปรอบๆ เมือง  ดังนั้นในช่วงนี้จะมีการปิดถนน อยู่หลายจุด  และการจราจรในเกียวโต จะค่อนข้างติดขัดเลยครับ

รายละเอียด อ่านได้ที่ วิกิ เลยครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Gion_Matsuri

Hoko, Gion Matsuri

Hoko, Gion Matsuri

Hoko

Tsuki Hoko
 ปกติ เวลาไม่มีเทศกาล  พวกยาม่า กับ โฮโกะ เหล่านี้ จะถูกเก็บไว้อยู่ในบ้าน ตรงริมถนน แถวๆ ที่เขายกออกมาตั้งนั่นแหละครับ  อย่างอันนี้ก็เป็น "โฮโกะ จันทรา"

 บ้านที่เก็บ Tsuki Hoko
เข้าโรงแรม แต่ว่า ยังเข้าไม่ได้ เพราะโรงแรม check in บ่ายสอง ดังนั้น เจอเพื่อนก่อน ไปคาราวะอาจารย์ที่ แถวๆ คาตานะ  อยู่ริม ทะเลสาบบิวาโกะ ครับ  ตรงนี้ก็เพิ่งเคยมาครั้งแรก 

JR Katana station

Kyoto Katana

Kyoto Katana
ที่ญี่ปุ่น ตั้งแต่ระดับปริญญาตรี ปีสี่ ไปจนถึง ปริญญาเอก จะเข้ามาอยู่ใน สิ่งที่ผมเรียกว่า สำนัก  โดยมีอาจารย์ของพวกเราเป็นเจ้าสำนัก  ดังนั้นความผูกพัน กันของศิษย์สำนักเดียวกัน จะค่อนข้างมากทีเดียว ครับ ไม่ใช่แบบความสัมพันธ์ในชั้นปีเดียวกัน แต่คือ ความสัมพันธ์ที่เราเป็นศิษย์ของสำนักเดียวกัน 

ถ้าได้เป็นศิษย์เป็นอาจารย์กันแล้ว ก็เลิก เป็นไม่ได้ครับ  ความเป็นศิษย์พี่ศิษย์น้อง ในสำนัก ก็เช่นกัน

Ono ken
เสร็จแล้ว ก็พากันไปกินชาบู



ได้ถึงโรงแรม เราเสียที โรงแรมชื่อว่า Kyoto Tokyu Hotel โรงแรมนี้อยู่ใกล้ๆ กับ นิโจโจ๊ะ หรือปราสาท นิโจ ซึ่ง โรงแรมก็เลยเงียบสงบ ห่างจากย่านสีสรรค์ พอสมควร เหมาะสำหรับนักธุรกิจ และผู้ที่ชอบความสงบ

Kyoto Tokyu Hotel

Kyoto Tokyu Hotel
 จุดเด่นที่สุด ของโรงแรมนี้ อาจจะเป็น วิวน้ำ สามารถมองเห็นได้จาก Lobby ตรงนี้ครับ

Kyoto Tokyu Hotel
 นั่ง ชมได้จากหลายที่ในโรงแรม เพราะน้ำอยู่ตรงกลาง
Kyoto Tokyu Hotel

Kyoto Tokyu Hotel

Kyoto Tokyu Hotel

Nijo jo
ห้องมี wifi ให้ทุกห้อง  และผมว่าขนาดห้อง ไม่เล็ก จนเกินไป 

Kyoto Tokyu Hotel

Kyoto Tokyu Hotel
 ร้านอาหารเช้า เลือกได้สองที่ ที่หนึ่งเป็น บุฟเฟ่ต์ คือ ที่ Kazahana กับอีกที่ เป็นอาหารเช้าแบบญี่ปุ่น มาเป็นชุด
Kyoto Tokyu Hotel

Kyoto Tokyu Hotel
 Egg Benedict  แบบเกียวโต
Kyoto Tokyu Hotel

Kyoto Tokyu Hotel
 พลาดไม่ได้กับ ผักดอง ของเกียวโต เขามีชื่อเสียงมาก เพราะเกียวโตเป็นเมืองไม่ติดทะเลด้วย  การรักษา ถนอมอาหารของเกียวโต จึงพิเศษกว่าที่อื่นๆ

และถ้าสามารถทานได้  พลาดไม่ได้เลยกับ นัตโตะ
Kyoto Tokyu Hotel
เลม่อน ที่มีที่คั้น เอง สดๆ ( แต่จริงๆ ผมไม่รู้ว่า เค้าเอาไว้ให้กินเป็นน้ำผลไม้สด หรือว่า เอาไว้ใส่กับชากาแฟ กันแน่ ไม่รู้เหมือนกัน)
Kyoto Tokyu Hotel
บรรยากาศนั่งกินคนเดียว มองไปตรงกลางจะเห็นเป็นวิว น้ำ สวยๆ กลางโรงแรมครับ
Kyoto Tokyu Hotel
เนื่องจากผม check out แล้ว เพราะนอนแค่คืนเดียว อีกคืนก็กลับแล้วครับ และกว่าเครื่องบินจะออก ก็มีเวลาอีกพอสมควร  ก็เลยแวะไปชม พิพิธภัณฑ์การ์ตูน  Kyoto International Manga Museum ที่ แถวๆ สถานี Karasuma ครับ  ตรงแถวๆนี้ ไม่ห่างจาก พระราชวังเกียวโต เท่าไหร่นัก ใกล้กันมากครับ


สถานที่นี่ น่าจะเคยเป็นโรงเรียนมาก่อนครับ และก็มาแปลงเป็นสถานที่รวมรวมหนังสือการ์ตูน ไว้จำนวนมาก เหมือนเป็น ห้องสมุดการ์ตูนใหญ่ๆ แห่งหนึ่งเลย  และก็มีการจัดแสดงเรื่องราว ประวัติศาสตร์การ์ตูนญี่ปุ่น ที่เรียกว่า มังกะ Manga เอาไว้บ้าง  คือพื้นที่ส่วนใหญ่ อุทิศให้กับการเป็นห้องสมุดเสียมากกว่า  และถึงแม้จะบอกว่า เป็น "International" ก็ตาม  เอาเข้าจริง ก็มีหนังสือการ์ตูนเป็นภาษาญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เลยครับ    ถ้าอ่านหนังสือภาษาญี่ปุ่นไม่ออก อาจรู้สึกไม่คุ้มค่าเงิน ที่เสีย ตอนเข้าชมได้  เพราะเขาให้คนเข้าไปนั่งๆ นอนๆอ่านการ์ตูนกันในนั้น เยอะเลย

ถ้าถามว่าผมชอบที่นี่ไหม  ผมชอบครับ

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

Kyoto Manga Museum

แล้วก็ไปขึ้นรถเมล์ครับ  จริงๆแล้วการเดินทางในเกียวโตนั้น เดินทางโดยรถเมล์ สะดวกกว่าครับ เข้าใกล้ เข้าถึง สถานที่เที่ยวสำคัญ  แต่ถ้าเป็นวันในช่วงเทศกาลกิออน เช่นนี้ ก็จะรถติด ค่อนข้างมาก

ตรงที่แม่น้ำมารวมกัน Demaji Yanagi

Kamo gawa
 รถเมล์ เกียวโต
รถเมล์ เกียวโต
 Tera machi (เทรา มาจิ  ถนนแห่งวัด ซึ่งตอนนี้ กลายเป็นศูนย์กลางเมืองของเกียวโต ไปเลยทีเดียว)

Tera Machi

แผนที่แสดง ตำแหน่งที่ตั้ง ยาม่า และโบโกะ ในช่วงเทศกาล Obon นี้
แผนที่
แล้วผมก็เดินทาง ไปสนามบินคันไซ เลยครับ  ไม่ใช้ว่าไม่อยากอยู่เกียวโตต่อนะ  แต่วันนั้น เป็นวันที่นักท่องเที่ยว มาเกียวโต เยอะมาก ทำให้สถานีรถไฟก็คนพลุกพล่านมากครับ  ผมเลยตัดสินใจ ไปนั่งรอที่สนามบินดีกว่า

ที่สนามบินคันไซ จะมีส่วนขายของฝาก ตั้งแต่อยู่ด้านนอก ก่อนผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง และมีส่วนขายของฝาก ที่อยู่ด้านในที่เรียกกันติดปากว่าส่วน Duty free หรือส่วนปลอดภาษี  ซึ่งความจริงแล้วในส่วนด้านนอก เราก็สามารถทำปลอดภาษีได้เหมือนกัน  และของที่ขายด้านนอก กับด้านใน ไม่เหมือนกันนะครับ

และถ้าจะมาหาซื้อ Tokyo Banana ที่สนามบินคันไซ  บอกเลยว่าอาจต้องผิดหวัง  เพราะที่สนามบินคันไซ ก็ขายของฝากที่เป็นของของถิ่นคันไซ เป็นส่วนใหญ่เลยครับ  เช่น โอซาก้า บานาน่า ใช่ครับ โอซาก้า บานาน่า  หรือ โกเบ พุดดิ้ง  หรือ ผักดองเกียวโต และชาเขียวเกียวโต  (ชาเขียวเกียวโตนี่ มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่นนะครับ  ชาเขียว จากเมือง อุจิ ไง )

ข้อควรระวังคือของฝากบางอย่าง ถือขึ้นเครื่องไม่ได้ ต้อง load ไปในกระเป๋าใหญ่นะครับ  จัดแจงเตรียมพื้นที่ไว้ใส่ อันนี้พูดถึงกรณีที่ซื้อของก่อนจะ check in ครับ

ของฝาก ที่สนามบินคันไซ
 และของฝากที่ผมแนะนำให้ลองซื้อมา ก็คือ โกเบ พุดดิ้ง ที่เป็นรส เรมิมาแตงค์ ครับ  ลองเลย

ของฝาก ที่สนามบินคันไซ
 สนามบินคันไซ มีร้านอร่อยหลายร้านนะครับ  และส่วนใหญ่ อยู่ข้างนอกโซน ที่ยังไม่ได้ check in ครับ

ซูชิ ที่สนามบินคันไซ
 เช่นเคย ผมชอบนั่ง counter
ซูชิ ที่สนามบินคันไซ
ก็คงมีประมาณนี้ครับ สรุปสำหรับ ทริปญี่ปุ่น เกียวโต ครั้งนี้ของผม และหวังว่าจะได้ไปอีกในเร็วๆนี้ครับ

ขอบคุณสำหรับการติดตาม เสมอมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น