วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รีวิว บ้านรมควัน เขาใหญ่ The Smoke House Khaoyai

The Smoke House Khaoyai
ดูเหมือนว่าผมจะไม่ได้ไปเขาใหญ่ นี้นานพอควรเลยครับ ครั้งล่าสุดที่ไป ก็คงเป็นตอนที่เริ่มทำ blog นี้ใหม่ๆ เลยทีเดียว ก็คือ ปลายปีที่แล้วใช่ปะครับ  ครั้งนั้น บ้านรมควัน หรือ The Smoke House เขาใหญ่ นี้ยังไม่เปิดเลยครับ  ไปครั้งนี้เขาเปิดแล้ว และก็ได้ยินว่า เปิดมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้แล้วครับ

จากการสอบถามผู้คนแถวนั้น ได้ความว่า ยามนี้ที่ บ้านรมควันนี้ ฮิตมาก ใครๆก็ต้องไปที่นี่ สำหรับผมนั้น ผมลองโทรไปจองดู ปรากฎว่าเขาไม่รับจอง และบอกให้ไปเร็วๆ เพราะไปช้าจะไม่มีที่นั่งได้ครับ  ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ  ที่นี่คนเยอะและฮิตมากครับ  สำหรับรีวิวของผม คงไม่เขียนอะไรมากเช่นเคย  เพราะที่แห่งนี้ เป็นที่ที่ฮิตที่หนึ่ง ที่ตากล้องจากทั่วมุมเมือง ต่างมารุมถ่ายรูปกันที่นี่ ทำให้ผมรู้สึกไม่มีกำลังใจจะถ่ายรูปอะไรมากครับ  เอาว่า พอประกอบคำบรรยายก็พอ

สมัยเด็กๆ ผมไม่ชอบไปภูเขาเลย ไม่รู้จะไปทำไม เพราะไปทะเล มันมีที่เที่ยวเล่นเยอะกว่ามากมาย  ผมเริ่มไปเขาใหญ่ครั้งแรกเมื่อราว 6 ปีที่แล้วนี่เอง ครั้งนั้นที่พักก็ยังไม่มีมากนัก รวมทั้งร้านอาหาร ก็มีแต่ร้านเล็กๆริมทาง เช่นร้าน ดังอย่าง ครัวเขาใหญ่ หรือ ร้าน Country kitchen อะไรพวกนี้ครับ ซึ่งก็เป็นร้านเล็กๆเอง  จนต่อมา Primo posto (รีวิวของผมในปี 2009)  ก็เปิดขึ้นมา ที่นี่เปิดไม่ใหญ่นัก  เปิดไปเปิดมาด้วยความแปลกใหม่ทำให้คนมาจนแน่นไปหมด พาหมดสนุก

The Smoke House Khaoyai
ต่อมาอีก ไม่เกินปีกระมัง ก็มีอีกที่นึงที่ฮิตมากเปิดขึ้นมา อันนี้คือที่ Palio เขาใหญ่ เปิดบนถนนธนะรัชต์ เลย ซึ่งมีรถทัวร์ รถอะไรไม่รู้ไปลงกันเต็ม และก็มีตากล้อง กะนางแบบ ไปกันเยอะแยะไปหมดอีก ประกอบกับถนนที่ตรงด้านหน้านั้น ก็เป็นแค่สองเลน ทำให้การจราจรบริเวณนั้น ติดขัดมากๆครับ

The Smoke House Khaoyai
ทีนี้ เปิดใหม่อีกที่ครับ มีรูปลักษณ์แปลกใหม่อีกแล้ว คือเป็นปราสาท สีดำๆ เหมือนอย่างชื่อนั่นแหละที่ว่า ปราสาทรมควัน คือจริงๆแล้วต้องการจะสื่อว่า เป็น "ปราสาท" ที่เน้น อาหารประเภท "รมควัน" ส่วนตัวปราสาท ก็พลอยโดนรมควันไปด้วย เลยมีสี เทาๆ

บ้านรมควัน เขาใหญ่

บ้านรมควัน เขาใหญ่
ที่นั่ง มีทั้งด้านในและด้านนอกครับ ด้านนอกมีเวทีแสดงอยู่ด้านล่าง และโต๊ะรับประทานอาหาร ลดหลั่นกันไปเหมือนเป็นเวที ชมการแสดงกลางแจ้งได้เลย  ส่วนด้านในก็มีที่นั่ง และก็มีแสดงสดเหมือนกันครับ ดนตรีด้านนอกนี่มา ราวๆ 1 ทุ่ม

ด้านในบ้านรมควัน
ด้านในมีขาย wine ซึ่งเขียนชัดเจนว่า wine connection มีขาย เค้ก มีขายขนมและผลิตภัณฑ์อาหารเล็กๆน้อยๆครับ
เค้ก บ้านรมควัน

ของขาย บ้านรมควัน
สำหรับอาหารนี่ผมอยากใช้คำเข้าใจให้ง่ายว่า เขายก ร้านที่กรุงเทพ มาไว้ที่ เขาใหญ่นี่เลย ทั้งรสชาติ รูปแบบ และชนิด และน่าจะรวมทั้งคนกิน ก็ด้วยที่ยกมาจากกรุงเทพ ยกมากินกันถึงเขาใหญ่นี่ แทนที่จะไปกินที่กรุงเทพกัน ผมขอให้ท่านเชิญชมรูปอาหาร และเครื่องดื่มของที่ร้านนี้ได้ โดยไม่ขอบรรยายครับ เพราะมัน "เหมือนกรุงเทพ" เลย






The Smoke House Khaoyai
ครับ เป็นการยากที่จะไม่ให้ความเจริญเข้าไปถึงครับ เมื่อมีลูกค้าไป ก็จะมีผู้ประกอบการตามไป การอนุรักษ์กับการพัฒนา จะไปด้วยกันได้หรือเปล่า เป็นคำถามชวนให้คิดไม่น้อยครับ

ร้าน Smoke House ตั้งอยู่บนถนนธนะรัชต์ครับ  ตรงส่วนที่เขาขยายถนนเป็น สี่เลน แล้วครับ  ส่วนที่เหลือขยายไปไม่สุด เพราะโดนคนต่อต้านเสียก่อนครับ

การขยายถนนหยุดลงเมื่อมีคนบอกว่า ไปตัดต้นไม้ใหญ่ครับ การรักธรรมชาติเป็นสิ่งที่ดี แต่แค่การไม่ให้ขยายถนน แต่ก็ปล่อยให้ธรุกิจต่างๆ เติบโตมากมาย ซึ่งบางแห่งก็รุกป่า เสียด้วยซ้ำไป ก็เป็นการทำลายธรรมชาติ เช่นกันครับ แล้วคนไปกันเยอะแยะ รถก็ติดมากๆ ด้วยครับ  ดังนั้นผมเขียนเท่านี้ดีกว่า เดี๋ยวจะก้าวล่วงไปไกลเกินไปอีกครับ

1 ความคิดเห็น: