วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พาไปดูว่า อิเกีย บางนา (IKEA BangNa) มีอะไรบ้าง

IKEA.co.th
 ไปดูกันครับว่า อิเกีย บางนา  (IKEA BangNa) ที่เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2554 นี้ มีอะไรกันบ้าง อันนี้ web ครับ www.ikea.co.th

IKEA brand ร้านเฟอร์นิเจอร์จากประเทศสวีเดนครับ มาตั้งอยู่ ในโครงการ Mega Bangna (รีวิว Mega Bangna)  มันอยู่ตรงที่วงแหวนตะวันออก มาบรรจบกับถนนบางนา (บางนาตราด กิโลเมตรที่ 8 ) ครับ ตอนนี้ Mega Bangna ยังไม่เปิด คงจะเปิดทั้งหมดปีหน้า แต่ตอนนี้ IKEA เปิดแล้ว และเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในขณะนี้เลย   และตั้งชื่อว่า อิเกีย บางนา คาดว่าคงจะมีสาขาตามมา ค่อนข้างแน่ครับ  สาขาที่บางนานี้ เขาส่งคนมาคุมงานเป็นพิเศษเลยนะครับ ไม่ได้ใช้คนคุมงานเจ้าเดียวกับสิ่งปลูกสร้างอื่นในพื้นที่ เดียวกัน

IKEA Bangna
ประวัติสักเล็กน้อยครับ IKEA เป็นชื่อตัวย่อของชื่อเฉพาะสี่ชื่อ ได้แก่ I = Ingvar ชือผู้ก่อตั้ง   K = Kamprad นามสกุลผู้ก่อตั้ง  E = Elamtaryd ชื่อฟาร์มที่ Ingvar อาศัยอยู่สมัยเด็ก  A = Agunnaryd  ชื่อหมู่บ้าน  ถ้าเทียบกับของขายที่สวีเดนแล้ว Brand IKEA นี่จัดว่าราคาถูกมากครับ หลังจากเปิดตัว brand IKEA ครั้งแรกในปี 1943 จนปัจจุบันมีสาขากว่า 330 สาขา

แนวคิดหลักของอิเกียคือ "ผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมสมควรมีโอกาสใช้เครื่องใช้ภายในบ้านที่มีรูปแบบสวยงาม ใช้งานได้คุ้มค่าปลอดภัย ในราคาไม่แพง" ซึ่งวันนี้ไปดูมาแล้ว ผมว่าจริงนะครับ ของราคาไม่แพงเลยครับ สวยดีด้วย แต่คนเยอะมากๆ เลยนะครับ อาจเป็นเพราะเพิ่งเปิดใหม่ๆด้วย

ที่จอดรถมีทั้งกลางแจ้งและภายใต้อาคารครับ แต่ตรงที่ load ของนี่อยู่ใต้อาคารนะครับ ซื้อของเสร็จ ก็มาเอาของขึ้นรถได้ตรงนี้ เขากั้นที่ไว้ให้ และมีคนช่วยขนของขึ้น  คือเราไม่สามารถขนของไปถึงรถได้เลย เพราะทำสิ่งกีดขวางเอาไว้ ส่วนถ้าซื้อของชิ้นไม่ใหญ่ก็ไม่ต้องใช้รถเข็นอยู่แล้วครับ  (ตอนนี้มีกระสอบทรายตามสมัยนิยมครับ)

ทางเข้า IKEA
 เข้ามาถึง ถ้ามีลูกหลานก็เอามาฝากไว้ที่ Smaland ได้เลย (ไม่ได้สะกดผิดนะครับ สะกดอย่างนี้จริงๆ)
Smaland 
พื้นที่ IKEA กว้างใหญ่มากครับ เดินอาจหลงได้ เมื่อเข้าไป ควรมองหาแผนที่กับทำ ใบ shopping list เอามาจดของที่ต้องการครับ  เพราะข้างบนเป็น showroom ส่วนชั้นล่างถึงจะเป็นที่ที่ให้เราหยิบของที่จะซื้อได้  ( ที่จริงชั้นบนก็มีของที่หยิบได้เลยก็มีแหละครับ) 

ผังทางเดินในอิเกีย
ป้ายราคามีสองสี คือสีแดงกับสีเหลือง สีเหลืองคือพวกชิ้นใหญ่ต้องให้พนักงานช่วยหยิบช่วยหาให้ ส่วนสีแดง คือ self service ให้หยิบเองครับ 

ต่อไปมาดูรูป ใน show room กัน ไม่มีคำบรรยายนะครับ ดูเอาเอง

อิเกีย บางนา

อิเกีย บางนา

อิเกีย บางนา

 เขามีโชว์รูม ตามขนาดของห้องด้วย
อิเกีย บางนา

อิเกีย บางนา

อิเกีย บางนา

อิเกีย
 บางทีเขาก็มีรูป designer กะประวัติ ติดไว้ตามของต่างๆ เพิ่มความ "รู้สึกร่วม"
อิเกีย

อิเกีย

อิเกีย

อิเกีย


อิเกีย

อิเกีย

อิเกีย

อิเกีย

อิเกีย


อิเกีย

อิเกีย

อิเกีย
 ซื้อตุ๊กตาผ้าพวกนี้ รายได้ส่วนหนึ่งนำไปบริจาคให้ UNICEF ด้วยครับ (แต่อย่าซื้อของที่ไม่จำเป็นนะครับ ทางเลือกที่มีจริยธรรมนี่ ทำให้คนเราตัดสินใจซื้อของที่ไม่จำเป็น มาได้ และมันก็สร้างผลเสียให้กับโลกในรูปแบบอื่นได้อยู่ดีครับ )

อิเกีย
หลังจากดู โชว์รูม เลือกของได้แล้ว ก็ลงไปหยิบของได้ที่ชั้น ล่างครับ  ของที่อิเกีย มีชิ้นที่ราคาไม่แพงอยู่หลายอย่างเลยครับ ผมว่าคนมาเดินๆ นี่ยังไงก็คงต้องซื้ออะไรกลับไปกันบ้างทั้งๆที่ตอนแรกไม่ได้มีความอยากได้อะไรเลยก็ตาม

ซื้อตุ๊กตาผ้า ได้บุญที่อิเกีย
ลงไปดูชั้นล่างบ้างครับ
IKEA Bangna

IKEA Bangna

IKEA Bangna

IKEA Bangna
 เก้าอี้แบบนี้ผมอยากได้มั่งจัง
IKEA Bangna
ต่อไปพาไปดูอาหาร เขาว่าต้องมาทาน Meatball ที่ เสริ์ฟแบบ สวีเดนคือมาพร้อมกับ มันบด และ Brown-sauce และ Lingonberry Jam (แยมที่ทานกับอาหารคาว)

Meatball at IKEA
แต่จริงๆผมมีความเห็นว่าอาหารที่นี่ไม่อร่อยนะครับ ลองจินตนาการถึงตอนที่ท่านๆ ไปทัวร์ หรือไปอยู่ต่างประเทศ แล้วก็ไปกินอาหารที่โรงอาหารหรือ rest area หรืออะไรที่ไปทานแล้วท่านจำได้ว่า "อาหารต่างประเทศมันไม่อร่อย" อะครับ อย่างนั้นแหละครับ  แม้ราคาจะไม่ค่อยแพงมากก็ตามนะครับ

ของหวาน ผมลองเลือกทานอันที่ติดธงสวีเดน - -*
ของหวาน

อาหารที่ IKEA
 อันนี้แอบถ่าย อาหารของคนอื่น คือมันจะวางเป็นชั้นๆแบบนี้
ชั้นอาหาร
 ปลาแซลมอน
ปลา
จบแล้วครับ ผมว่าสนุกดีนะครับไป IKEA แต่ ระวังจะไปซื้อของที่ไม่จำเป็น ไม่มีที่ใช้ และไม่อยากได้มานะครับ :D :D

รีวิว Mega Bangna

6 ความคิดเห็น:

  1. เจ๋งมากที่สามารถถ่ายให้ไม่ติดคนได้ตั้งหลายรูป อิอิ

    ตอบลบ
  2. รูปส่วนใหญ่ ถ่ายไม่ติดคน ส่วนใหญ่เลยตะหาก :P

    ตอบลบ
  3. เห็นรูปสุดท้ายแล้วหิวเลยค่ะ^^

    ตอบลบ
  4. ชอบจังเลยเดี๋ยวกลับไปต้องไปเดินซะหน่อย ได้ยินชื่ออยู่แต่ตอนนั้นไม่รู้ว่ามันคืออะไร พอมาเที่ยวสวีเดนก็ถึงบางอ้อเลย ชอบไปเดินดูของที่นั้นมาก เดี๋ยวกลับต้องไม่พลาดแน่ๆค่ะ

    ตอบลบ
  5. สวยจังค่ะ ใกล้ๆนี้คงได้ฤกษ์ซื้อบ้านใหม่ๆเข้าอยู่แล้ว
    ที่นี้คงเป็นอีกทางเลือกหนุ่งให้ได้ไปหาซื้อเฟอร์นิเจอร์สวยๆดีๆใช้นะคะ
    เก๋ไก๋มากมาย ><

    ตอบลบ
  6. ตอนไปสิงค์โปร์ ที่โน้นไม่ให้ถ่ายรูปนี่

    ตอบลบ