วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ไป ลำปาง....หนาวมาก ( รีวิวทริป +ที่เที่ยว + งานเซรามิคแฟร์ 2011 )

รถม้า ที่หน้าพระบรมธาตุลำปางหลวง
ตั้งใจจะไปดูงาน เซรามิคแฟร์ 2011 ที่ลำปางครับ และก็อยากจะโปรโมทงานนี้ ด้วยละ พูดกันตรงๆ   งานเซรามิคแฟร์ นี้จัดเป็นครั้งที่ 24 แล้วนะครับ ผมว่างานที่ผลิตในไทยนี่มีคุณภาพสูงและราคาไม่แพงเลยนะครับ

หลังจากที่ดูงานเซรามิคแฟร์แล้ว ก็เหลือเวลาอีกไม่มาก ก็เลยได้ไปเที่ยววัดอีกสามวัด คือวัดพระบรมธาตุลำปางหลวง วัดปงสนุก ซึ่งเป็นวัดที่ได้รับรางวัล World Heritage award 2008 "Award of Merit" จาก UNESCO  และก็สุดท้าย วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดารามครับ

ที่จริงที่เที่ยวที่น่าไปอีกที่ก็คือไปเที่ยวที่การไฟฟ้า ฝ่ายผลิต เที่ยวเหมืองแม่เมาะครับ  เคยไปเมื่อสามปีก่อน จริงๆแล้วผมเคยมาลำปางนี่เพียงสองครั้งเท่านั้นครับ หากสิ่งที่จะเขียนต่อไปนี้ มันเกิดไม่ถูกขึ้นมา รบกวนช่วยให้ความรู้ผมด้วยครับ ของคุณล่วงหน้าครับ



เริ่มด้วยที่เที่ยวก่อนแล้วกันครับ ที่เที่ยวที่น่าจะเรียกว่าต้องไป ถ้าไปเมืองลำปาง ก็คงจะเป็นวัดพระธาตุลำปางหลวงแห่งนี้ครับ มีความสำคัญหลายประการเช่น เป็นต้นกำเนิดของคำว่า "ลำปาง" โดยทางตำนานจนเป็นเหตุให้จังหวัดมีชื่อว่าจังหวัดลำปางจนถึงปัจจุบันครับ และกษัตริย์ไทยแต่โบราณหลายพระองค์ ทรงมาถือน้ำพิพัฒน์สัตยา ที่นี่ครับ

อนุสาวรีย์เจ้าพ่อทิพย์ช้าง
เจ้าพ่อทิพย์ช้าง ผู้กอบกู้นครลำปางคืนจากกองทัพพม่า  ท่านมีอนุสาวรีย์อยู่หลายแห่งเลยในเมืองลำปาง รวมทั้งที่หน้า วัดพระธาตุแห่งนี้

วัดพระธาตุลำปางหลวง

ภายในพระวิหารหลวงจะเห็นซุ้มปราสาททอง ส่วนด้านหลังซุ้มปราสาททอง ประดิษฐานพระเจ้าทันใจ  องค์พระเจ้าทันใจนี่ เป็นพระพุทธรูปที่หล่อวันเดียวเสร็จ ครับ
ภายในวิหารหลวง

วิหารหลวง
พระบรมธาตุเจดีย์ เป็นเจดีย์ทองทรงกลมแบบล้านนา ภายในบรรจุพระอัฐิธาตุ
พระบรมธาตุเจดีย์ และวิหารหลวง

องค์พระบรมธาตุเจดีย์

พระพุทธรูป
วัดพระธาตุลำปางหลวงเป็นวัดประจำปีเกิด ของคนเกิดปีฉลูครับ
วัดพระธาตุลำปางหลวง
รูปนี้คือ ส่วนหนึ่งของซุ้มพระบาทครับ ถ่ายมาให้ดูว่าเขาห้ามผู้หญิงขึ้น ซึ่งวัดทางภาคเหนือหลายวัดก็มี zone ที่ห้ามผู้หญิงขึ้นครับ  ผมมีความเห็นว่า ผู้ไปเยี่ยมเยียนควรเคารพกฎเกณฑ์ของสังคมท้องถิ่นนั้นๆครับ

ลำปาง มีชื่่อเสียงด้านสิทธิสตรีมาแต่โบราณนะครับ ในความเห็นของผม  พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นสตรี เคยปกครองเมืองแห่งนี้ ตั้งแต่เมื่อพันปีก่อนแล้วนะครับ  ก่อนจะสุ่มสี่สุ่มห้าอ้างสิทธิสตรี ควรเข้าใจเรื่องราวต่างๆให้ดีก่อนน่ะครับ
ซุ้มพระบาท
ซุ้มพระพุทธบาทสร้างครอบพระพุทธบาทไว้  ส่วนรูปนี้คือรูปที่ปรากฎภายในซุ้มพระบาทครับ เป็นแสงหักเหที่จะเห็นเมื่อปิดประตูสนิท
เงาพระธาตุ และพระวิหาร 
ซุ้มพระพุทธบาทครับ สร้างประมาณปีพ.ศ. 1992  (ค.ศ.1149)
ซุ้มพระพุทธบาท

พระแก้วมรกตองค์นี้ คนละองค์กับที่ประดิษฐานที่กรุงเทพนะครับ องค์นี้กำเนิดในเมืองลำปางนี่เอง ที่วัดพระแก้วดอนเต้า น่ะครับ ประวัติอยู่ด้านล่างๆต่อไปครับ
องค์พระแก้วมรกต
ต่อไปขอแนะนำ วัดปงสนุก มี เหนือ กับ ใต้ ครับ อยู่ติดกัน วัดนี้มีน่าสนใจไปเยี่ยมชม เพราะเป็นวัดที่ได้รับรางวัลจาก UNESCO เมื่อปี 2008 ครับ  จากการช่วยกันบูรณะ วิหารพระเจ้าพันองค์ครับ ประวัติวิหารเองก็น่าสนใจอยู่แล้ว และประวัติการช่วยกัน บูรณะของชาวบ้าน ยิ่งน่าสนใจ และการได้รับรางวัล ก็น่าภาคภูมิใจยิ่งนักครับ
วัดปกสนุก

วัดนี้สร้างโดยชาวบ้านชาวเชียงแสนที่ถูกทัพลำปางกวาดต้อนลงมา  ชาวหมู่บ้านชื่อหมู่บ้านปกสนุกครับ และมาสร้างวัดชื่อเดียวกับหมู่บ้านที่ตนเองเคยอยู่ ภายในมีนิทรรศการ แสดงการบูรณะวัด และมีโบราณวัตถุ  แสดง

ภาพนิทรรศการภายในวัด

ภาพพระเวสสันดรชาดก กัณฑ์ต่างๆ


ภาพพระเวสสันดรชาดก กัณฑ์ต่างๆ
วิหารพระเจ้าพันองค์นี่เองที่ได้รับรางวัลจากยูเนสโกครับ จากการบูรณปฎิสังขรณ์พระวิหารแห่งนี้  พระวิหารแห่งนี้นอกจากจะมีคุณค่าทางศิลปะและ ปริศนาธรรมอันลึกซึ้งแล้ว ยังมีชื่อเสียงด้านการขอพรครับ จะเห็นว่าที่วิหารไม่มีธูปเทียนไหว้ เพราะการบูชาวิหารแห่งนี้ ใช้จิตใจบูชาเท่านั้นพอครับ

วิหารพระเจ้าพันองค์
พระวิหารได้ชื่อว่าเจ้าพันองค์ เพราะภายในมีพระพุทธรูป ประทับอยู่ภายในวิหารนี้ คาดว่า 1000 องค์ครับ (ผมก็ไม่ได้นับครับ)
พระพันองค์ภายในวิหาร

วิหารพระเจ้าพันองค์

วัดที่สามที่ได้ไปมาคือวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ครับ วัดนี้มีความสำคัญคือเคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วมรกต ที่ประทับอยู่ที่วัดพระศรีรัตนศาสดารามในปัจจุบันนี้ครับ  พระแก้วประทับอยู่ที่วัดนี้นานถึง 32 ปี และนอกจากนั้นวัดนี้ยังเป็นวัดที่เป็นต้นกำเนิดขององค์พระแก้วมรกตองค์ที่ประทับอยู่ที่วัดพระธาตุลำปางหลวงในปัจจุบันนี้ด้วยครับ เหตุที่วัดนี้มีชื่อขึ้นต้นเรียกว่าวัดพระแก้ว ก็เพราะเคยเป็นที่ประดิษฐานของพระแก้วนั่นเองครับ

ส่วนชื่อวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ที่ลงท้ายด้วยชื่อนางสุชาดา คาดว่าเพราะจากตามตำนานเล่าว่า นางสุชาดานำมีความต้องการนำผลแตงโม (ภาษาถิ่นเรียก มะเต้า) ไปถวายพระมหาเถร เมื่อผ่าแตงโมออกพบแก้วมรกตอยู่ภายใน  และนำแก้วมรกตมาแกะสลักเป็นพระแก้วมรกตองค์ที่ ประทับอยู่ที่วัดพระธาตุลำปางหลวงครับ ภายหลังนางสุชาดาถูกใส่ความ และถูกประหารชีวิต โดยไม่มีความผิด ก่อนจะตายนางสุชาดาอฐิษฐานว่า หากตนเองไม่มีความผิดขอให้เลือดของนางไม่ตกลงสู่พื้นดินเลย  และตำนานก็เล่าว่าเกิดปาฎิหาริย์เช่นดังว่าจริง
เพื่อเป็นการไถ่บาปของเจ้านายสมัยนั้น พวกท่านจึงคิดสร้างวัดขึ้นตรงที่เป็นบ้านเรือนไร่นาของนางสุชาดา เรียกว่าวัดสุชาดาราม อยู่ทางใต้ติดกับวัดพระแก้วดอนเต้า ส่วนพระเถรก็ตกใจ จึงนำพระแก้วหนีไปประดิษฐานที่วัดพระธาตุลำปางหลวง จนถึงปัจจุบันครับ

ส่วนมาเรียกรวมกันเป็นชื่อยาวๆได้ยังไงนี่ ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ  (ข้อความในส่วนของตำนานนี่ ผมก็อาจคลาดเคลื่อนได้ครับ)  วัดพระแก้วดอนเต้า และตำนานพระแก้ว นี่อาจถือเป็นหลักฐานหนึ่งก็ได้ว่า พระแก้วองค์ที่อยู่ที่กรุงเทพปัจจุบันนี้นั้น อยู่ในไทยตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ได้มาจากลาวครับ

พระเจดีย์ และ มณฑป

เข้าใจว่าวิหารหลวงของวัดแห่งนี้ ครูบาเจ้าศรีวิชัยท่านเป็นประธานในการสร้างครับ พระมณฑป เป็นศิลปะพม่าครับ และองค์พระประธานภายในพระมณฑปก็เป็นศิลปะพม่าเช่นกัน มีพุทธลักษณะคล้ายคลึงกับพระพุทธรูปแบบมัณฑเลย์
พระประธานภายในพระมณฑป
ลำปางมีชื่อเสียงด้านเครื่องปั้นดินเผา ครับ  ตัวอย่างเช่น ชามตราไก่ รู้จักใช่ไหมครับ คนแต้จิ๋วเรียก โกยอั้ว จานทรงนี้เหมาะแก่การกินโดยใช้ตะเกียบพุ้ย  การผลิตเซรามิกที่ลำปาง เริ่มมาตั้งแต่ราวปี พ.ศ. 2500 ครับ โดยผลิตชามตราไก่นี่แหละ และอุตสาหกรรมนี้ก็พัฒนาใหญ่โตจนถึงปัจจุบัน

ผมอยากแนะนำงาน เซรามิกแฟร์ ของลำปางครับ  งานนี้มีทุกปี ราวเดือนธันวาคม ถ้าไปลำปางในช่วงที่ไม่มีงานนี้ ไปไหว้พระธาตุแล้วก็ต้องไปเยี่ยมโรงงานต่างๆ  แต่ถ้าไปช่วงที่มีงาน ก็สามารถไปงานนี้และเลือกซื้อเซรามิกราคาถูก คุณภาพระดับโลก ได้ที่นี่ครับ
 เพราะ brand ดังๆของต่างชาติก็สั่งทำจากลำปางครับ เช่น Whittard  of Chelsea  , NEXT  , หรือ แม้แต่ แก้ว Starbucks บางอันก็สั่งที่โรงงานในลำปางเลยครับ

เชิญชมรูปครับ (รูปถ่ายได้เท่านี้ครับ บางร้านที่ส่งออกเขาห้ามถ่ายรูป)
บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์

บรรยากาศงานลำปางเซรามิกแฟร์
ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบครับ ยาวหน่อยครับ  ลำปางหนาวมาก แต่ไม่เท่า ลำพัง นะครับ :D   ไปเที่ยวลำปาง กันเถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น