วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ทริป หลวงพระบางเมืองมรดกโลก ตอนที่ 1

Bangkok Airways
ถ้าพูดถึงประเทศลาวแล้ว ถ้าเป็นสมัยเมื่อหลายสิบปีก่อน คนไทยมักจะพูดถึงประเทศนี้แบบด้วยการดูถูก เปรียบเปรยการกระทำอะไรที่ดูไม่ค่อยรู้เรื่องไม่ค่อยได้ความว่า "เป็นลาว"  เอาเรื่องเงินกีบ (Kips) ของลาวมาล้อเล่นกันบ้าง ให้ความรู้สึกล้อเลียนว่ามันด้อยค่า   ผมเดาเอาเองว่าส่วนหนึ่งมันอาจเกิดจากวิธีการสอนประวัติศาสตร์ในโรงเรียนของไทย ที่สอนให้มองชาติรอบๆ ด้อยค่ากว่าเรา  ยกตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของจักรวาล ว่าประเทศไทยนี่ช่างยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้ ส่วนประเทศอื่นๆนั้น ก็แค่เคยเป็นเมืองขึ้นของเรามาก่อน ที่โดนบังคับแย่งเอาไป  วิชาประวัติศาสตร์มันจึงเป็นเรื่องที่ไม่ได้เป็นความจริงทั้งหมดเพราะถูกใช้เพื่อประโยชน์ของผู้ปกครองในการใส่ข้อมูลที่ตัวเองต้องการให้ผู้ถูกปกครอง "เข้าใจ" ผ่านระบบที่เรียกว่า "การศึกษาขั้นพื้นฐาน"  หลายครั้งผู้เรียนจึงยิ่งเรียนยิ่งไม่รู้  ยิ่งเรียนมาก ยิ่งเข้าใจผิด ไปก็มีมาก  ถึงวันนี้ ค.ศ. 2013 ผมว่ายังมีคนไทยส่วนหนึ่งที่ยังหลงผิด กับสถานะของประเทศ และประวัติศาสตร์ของตนเองก็ไม่น้อย

ทริปนี้เป็นทริปที่เดินทางไปหลวงพระบาง ซึ่งเปลี่ยนมาจากทริปเดินทางไปกระบี่ เรียกว่าเปลี่ยนไปคนละทิศละทาง  เมื่อลองค้นบทความของตัวเองดู มีที่เคยเขียนเกี่ยวกับลาวอยู่เหมือนกัน คือที่ นี่ ทัวร์สิบสองปันนา ครับ เป็นการเดินทางผ่านไทยเข้าทางลาว เพื่อเดินทางไปเมืองจีนตอนใต้

การไปหลวงพระบางนั้น ไม่ง่ายเหมือนไปเวียงจันทน์ หรือไปส่วนอื่นของลาวที่เราใช้สะพานข้ามจากประเทศไทยไปได้ครับ  หลวงพระบางต้องไปโดยเครื่องบิน หรือไม่ก็ไปทางรถ หรือทางเรือ ซึ่งมาทางเรือ ก็ต้องมาจากจังหวัดน่าน แล้วล่องเรือมาตามแม่น้ำโขงราว ห้าชั่วโมงก็จะถึง  หรือถ้านั่งรถมาจากเวียงจันทน์ ก็สี่ร้อยกว่ากิโลเมตร แบบถนนคดเคี้ยว เป็นการเดินทางที่เหนื่อยเอาการอยู่

ด้านราคาในการเดินทางมาหลวงพระบางนั้นก็แพงทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อถ้าเอาราคาเดินทางไปหลวงพระบางมาเทียบกับเดินทางไป เกาหลี ฮ่องกง หรือเดินทางไปเชียงใหม่ การเดินทางไปหลวงพระบางใช้งบประมาณในการท่องเที่ยวสูงกว่าเดินทางไปประเทศเหล่านั้น  และยิ่งเมื่อไปแล้ว บรรยากาศก็ไม่ได้เหมือนเดินทางไปต่างประเทศเท่าไหร่ เหมือนคล้ายๆแค่ไปต่างจังหวัดของประเทศไทยเท่านั้นเอง

การเดินทางครั้งนี้ของผมเดินทางโดยเครื่องบิน โดยใช้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ เครื่องของสายการบินบางกออกแอร์เวย์ที่ลงหลวงพระบางตอนนี้มีวันละ 2 เที่ยวไปกลับ  สำหรับสายการบินอื่นก็มีนะครับ  เช่น ลาวแอร์ไลน์ มีวันละ 1 เที่ยวบิน และเป็นเที่ยวบินด้วยเครื่อง 737 ด้วยใหญ่กว่าเครื่องของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ที่เป็นลำเล็กเครื่องใบพัด  เครื่องบินเล็กของบางกอกแอร์เวย์ แบบนี้แบบเดียวกับที่ลงที่สนามบินสมุย  บางกอกแอร์เวย์มีเครื่องบินอยู่สามแบบเครื่องเล็กนี้เป็นเครื่องแบบที่เล็กที่สุด   ส่วนการบินไทยยังไม่มีบินตรงไปที่หลวงพระบางครับ

เที่ยวบินที่ connect หลวงพระบางกับโลกภายนอกมากที่สุดคือเที่ยวบินจากเวียงจันทน์ และจาก กรุงเทพ ครับ เมื่อครั้งที่ชาวไทยได้ปิดสนามบินของตัวเอง "เพื่อชาติ"  ครั้งนั้นทำให้นักท่องเที่ยวที่ต้อง connect กับ สุวรรณภูมิ เพื่อมาต่อเครื่องกลับประเทศ  พลอยติดอยู่ที่หลวงพระบางไปกันเพียบ  หลังจากนั้น ประเทศจีนได้เสนอเงินเพื่อให้สร้างสนามบินหลวงพระบางแห่งใหม่ขึ้น ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม และสามารถรองรับเครื่องลำใหญ่ได้แล้วครับ สนามบินหลวงพระบางใหม่ เพิ่งเปิดทำการเมื่อเดือนมิถุนายน 2556 ที่ผ่านมานี่เองครับ

Bangkok Airways Luang Prabang
 เครื่องบินลำเล็กนี่ บินช้ากว่าเครื่อง series 300 Airbus ราว 80% บินไปหลวงพระบาง 400 กว่าไมล์ ใช้เวลาไปหนึ่งชั่วโมง สี่สิบนาที  เรียกว่าขึ้นเครื่องลาวแอร์ไลน์ ที่ออกจากสุวรรณภูมิในวันเดียวกัน ลาวแอร์ไลน์จะถึงก่อนครับ   เหตุผลที่ยังบินลำเล็กอยู่อาจเป็นด้วยสาเหตุของจำนวนผู้โดยสาร หรือไม่ก็เป็นด้วยข้อจำกัดของ run way ซึ่งไม่น่าจะมีแล้ว เพราะตอนนี้หลวงพระบางมีสนามบินใหม่ และ run way ใหม่แล้วครับ

Bangkok Airways Luang Prabang
อาหารบนเครื่อง อร่อยดีครับ ผมก็ยังชอบนั่งเครื่องบางกอกแอร์เวย์ มากกว่านั่งนกแอร์หรือ แอร์เอเชียอยู่ดี
Bangkok Airways Luang Prabang
ตอนจะร่อนลง มองไปด้านล่างจะเห็นต้นไม้สีเขียวตลอดทาง และเห็นเจดีย์อันโดดเด่นของวัดป่าโพนเพา ที่อยู่นอกเมืองออกไป ราวห้ากิโลเมตร

Unesco ได้รับเมือง หลวงพระบางเข้าเป็น world heritage ตั้งแต่ปี 1995 มรดกของโลกนั้นหมายถึงให้ช่วยกันรักษา ซึ่งเมืองหลวงพระบางทำได้ดีมากๆ ทั้งด้านการรักษาเมือง และการรักษาวัฒนธรรม  ถ้าเรามองรูปถ่ายจากมุมสูงของเมืองแห่งนี้หลายๆรูปที่ได้ถูกถ่ายเอาไว้ จะเห็นสีเขียวของต้นไม้ และหลังคาของบ้านเป็นสีแดง  เพราะมี guideline ในการสร้างสิ่งปลูกสร้างของเมืองให้สูงไม่เกินสามชั้น และให้มีหลังคาเป็นสีแดง สีเทา  ห้ามมีหลังคาเป็นสีเขียว และอีกอย่างคือสภาพป่าเขียวขจีแบบนี้หาดูได้ยากในประเทศไทยครับ

Luang Prabang
อีกรูปมุมสูง ถ่ายคนละวันกันครับ  เมืองสวยจริงๆ ถ้ามาหน้าหนาวคงจะยิ่งสวย

หลวงพระบาง
สนามบินใหม่ของหลวงพระบางครับ มี Runway ใหม่ มี Terminal ก็ใหม่ด้วย นักเดินทางช่วงนี้ไม่เยอะมาก เพราะเป็น หน้าฝน เป็น low season ของหลวงพระบาง

New Luang Prabang Airport

New Luang Prabang Airport

New Luang Prabang Airport
เมืองหลวงพระบางนี้สวย มีศิลปะที่ผสมผสานระหว่างศิลปะลาว และศิลปะของยุโรป สมัยโคโลเนียล ของฝรั่งเศส  แต่ผมขอจบตอนแรกแต่เพียงเท่านี้  ตอนต่อไปเราจะพูดถึงเรื่องโรงแรมที่พักในครั้งนี้ ครับ


หลวงพระบาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น