วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

การทำลายลาเต้ อาร์ต ด้วยตัวเอง โดย Chibi Chibi Cafe & Atelier

Chibi Chibi Cafe & Atelier
วันนี้เราไม่ได้มารีวิวร้าน แต่เรามาขอให้เจ้าของร้าน Chibi Chibi Cafe มาช่วย เป็นนายแบบและวิทยากรให้ Ichiro' Blog ทำวีดีโอ เรื่องวิธีการทำกาแฟ การทำลายลาเต้อาร์ต ด้วยมือ และการทำด้วยเครื่อง

นานมากตั้งแต่ที่คุณ Mali Mali เปิดร้านเก่ากับเพื่อน ที่ผมก็ไม่ได้ไปรีวิวสักที จนร้านใหม่เปิด ก็กว่าจะได้ไปก็ผ่านไปเนิ่นนานจนได้มีโอกาสไปในครั้งนี้ครับ  ร้าน Chibi Chibi Cafe & Atelier เป็นร้านที่อยู่ในส่วนหนึ่งของอพาตเม้นต์ หรือคอนโดมิเนียมนี่แหละ ในซอยศรีอยุธยา สอง ถนน รางน้ำ  ( ผมติดเรียกตรงนี้ว่าเป็นซอยรางน้ำมากเลยละครับ )

ถนนที่จะเข้ามาที่ร้านนี้เป็นถนนเล็กๆ เดินรถทางเดียว โดยให้เข้าจากซอยรางน้ำมาครับ  ที่ปากซอยจะมีร้าน Seven อยู่ ให้เป็นที่สังเกต

Facebook ของทางร้านครับ https://www.facebook.com/chibichibicafe

ร้านให้บรรยากาศเหมือนคาเฟ่ ในประเทศญี่ปุ่นมากครับ  และเขาใช้ของดี ลองไปเดินสำรวจได้ครับถ้าไปแถวนั้น  ส่วนผมไม่ได้ทานอะไรหรอกครับรอบนี้ เพราะเรามาขอร้องให้ คุณกอล์ฟ เขาช่วยเป็นวิทยากร สอนเรื่องกาแฟให้

ผมว่าคุณกอล์ฟกับคุณเจี๊ยบ นี้เขาเป็นผู้มีพรสวรรค์ ที่มีความพิเศษ ทำให้อาจอยู่ยากในสังคมไทย โดยเฉพาะกับยุคสิบปีหลังมานี้ ( แซวซะเลย :) )

Chibi Chibi Cafe & Atelier

Chibi Chibi Cafe & Atelier
Chibi Chibi Cafe & Atelier

Chibi Chibi Cafe & Atelier

Chibi Chibi Cafe & Atelier

Chibi Chibi Cafe & Atelier

Chibi Chibi Cafe & Atelier
ผมทานกาแฟมานาน จนฟันเหลืองไปหมด แล้วแต่เอาเข้าจริงก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องกาแฟสักเท่าไหร่เลย  ครั้งนี้ที่ได้เรียนรู้มาจากที่ร้าน ก็มีเรื่องดังนี้ครับ

เรื่องแรก คือเรื่อง ความแตกต่างของ คาปูชิโน กับ ลาเต้  จุดที่แตกต่างกันมาก คงจะเป็นเรื่องความหนาของชั้นฟองนม ( ตามความเข้าใจของผมนะครับ)

คุณกอล์ฟ
 คาปูชิโน มีฟองนมที่หนากว่า ทำให้ไม่สามารถทำลาย สวยๆ ได้เหมือนกาแฟลาเต้  ดังนั้นที่เห็นเป็น ลายบนกาแฟ ก็แสดงว่ามันเป็นกาแฟลาเต้    ผมก็เพิ่งจะรู้นี่แหละครับ โง่อยู่ตั้งนาน

ส่วนการทำให้นมอุ่น และใส่อากาศเข้าไป ก็ทำให้มันมีความหวาน และเป็นชั้นครีม ของนมและกาแฟ ที่น่าทานขึ้นมา

ซ้ายคาปูชิโน ขวาลาเต้

พอถามว่า การทำลาเต้อาร์ต ทำเองที่บ้านได้ไหม  คุณกอล์ฟ ก็เลยลองทำให้ดู ด้วยมือ ที่ว่าด้วยมือ ก็คือไม่ใช้เครื่องทำกาแฟช่วย

อันนี้ใช้อุปกรณ์ทำคาปูชิโน่ มาประยุกต์ เอานมไปอุ่นแล้วใช้ อุปกรณ์คนตีฟองให้นมเป็นฟอง การทำลาเต้อาร์ต โดยไม่ใช้เครื่องช่วย ก็ทำได้ แต่ฟองนม มันหนาเกินไป ไม่เรียบเนียน ทำให้ทำลายได้ไม่มาก ลายที่ทำวันนั้นก็เป็นลายง่ายๆ แบบลายหัวใจ แต่ก็ไม่ออกมาสวยมากครับ

Chibi Chibi Cafe & Atelier

Chibi Chibi Cafe & Atelier
การทำลาเต้อาร์ตให้สวย ต้องใช้เครื่องช่วยทำ เพราะจะได้ครีมนมที่เรียบเนียนละเอียดกว่า

การทำลาเต้ อาร์ต
 เทคนิค การวาดรูปบนกาแฟ ด้วยการ Etching
การ Etching
ไปชมการทำและการบรรยายโดย คุณกอล์ฟ และคุณเจี๊ยบ แห่งร้าน Chibi Chibi ได้ในวีดีโอครับ

Ichiro 's Blog  ขอขอบคุณท่านทั้งสอง ที่ช่วยเหลือเสมอมาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น