วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

รีวิวร้านอาหาร ศาลา รัตนโกสินทร์ (sala Rattanakosin)

ศาลา (sala) รัตนโกสินทร์ 
รีวิวอันนี้เป็นรีวิวที่ใช้เวลารอคอยนานมากที่สุดตั้งแต่ทำรีวิวมา  เพราะว่าผมเริ่มคิดจะไปลองทานร้าน ศาลารัตนโกสินทร์ มาตั้งแต่ไปทานร้านอาหาร และพักที่โรงแรม ศาลาอยุธยา http://phongthon.blogspot.com/2014/12/sala-ayutthaya-sala.html  จนไป ศาลา ล้านนา มาก็แล้ว ก็ยังไม่ได้ไปที่นี่สักที จนกระทั่งเมื่อไปมา ผมถึงเพิ่งเข้าใจได้ ว่าทำไมถึงไม่ได้ไปสักที ก็เพราะผมเล่นจอง ที่นั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่ีงที่ศาลา รัตนโกสินทร์นั้น มีที่นั่งที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาเลย จริงๆ เนี่ย มีเพียงแค่สองโต๊ะเท่านั้นเองครับ  สรุปเลยรอมาสามเดือนได้ละมั้ง กว่าจะได้มานั่งตรงนี้

โรงแรมและร้านอาหารศาลา นี่ก็มีจุดขายตรงที่เขาวิวสวย มีเท่าที่ผมรู้จักอยู่ในเครือนี้ เขาก็จะมีที่ดินที่อยู่ตรงข้าม ที่ที่มีวิวสวยๆ แล้วก็มาสร้าง Landmark อยู่ตรงข้ามที่เหล่านั้น  คือซื้อที่ไป แถววิวไปด้วย ก็ดีเหมือนกัน

อันนี้ website ของ โรงแรมและร้านอาหาร ศาลา รัตนโกสินทร์ครับ http://www.salaresorts.com/rattanakosin/

สำหรับที่จอดรถของศาลารัตนโกสินทร์เอง เลยนั้น ไม่มีครับแต่ให้ไปจอดรถอยู่ตรงซอยข้างๆวัดโพธิ์ ซึ่งจะเสียค่าที่จอด แต่การปั้มตราที่จอดรถมาจากร้านอาหารก็จะทำให้ประหยัดค่าที่จอดไปได้

ครั้งก่อนที่มาจอดตรงนี้ ก็คือครั้งที่มารีวิวที่ร้าน The deck by the river ที่อรุณเรสซิเดนซ์ครับ  http://phongthon.blogspot.com/2013/02/deck-by-river-arun-residence.html ที่จอดมีไม่เยอะครับ

ผมไปย้อนอ่านดูบทความที่ผมเขียนในเรื่อง The deck by the river แล้ว ผมพบว่า สิ่งที่ความรักกับการร่ำสุรานั้น เหมือนกันอีกอย่างนอกจากที่เขียนไว้แล้ว   ผมเขียนไว้ว่าเช่นนี้

"ถ้ามีการจัดอันดับร้านที่วิวสวย ร้านที่โรแมนติกเหมาะแก่การพาคู่รักมา Dinner มาเดท  ผมว่าน่าจะต้องมีร้าน The Deck By The river ร้านนี้ในบทความนี้อยู่ด้วยครับ อย่างน้อยก็ถ้าเป็นการจัดอันดับโดยผมอะนะครับ  ร้านนี้มันให้ความรู้สึกอบอวลไปด้วยความรักยังไงก็ไม่รู้โดยเฉพาะเมื่อเวลานั่งดื่ม ณ ที่แห่งนี้

จริงอย่างยิ่งที่ความรัก ไม่สามารถเทียบกับการร่ำสุรา ได้ เพราะความรักสวยงามกว่าหลายเท่า แต่สุราและความรัก มักจะวนเวียนมาข้องเกี่ยวกันเสมอๆ โดยเฉพาะคนที่ชอบรสชาติของการร่ำสุรา มักจะอยากเอาสิ่งทั้งสองอย่างนี้มาเปรียบเทียบกัน 

ความรักกับการร่ำสุรา นั้นมีความคล้ายกันหลายอย่าง ทั้งสองอย่างเมื่อได้เสพแล้วมันทำให้เรามีรอยยิ้ม มีความสุข ทั้งสองอย่างสามารถทำให้เรามึนเมา มัวเมา จนความสามารถในการใช้เหตุผลน้อยลง แต่อารมณ์ความรู้สึกนั้นพลุ่งพล่าน

หลายครั้งที่เมื่อเมาเหล้ามากเกินไป ตื่นขึ้นมา อ๊วก ปวดหัวไปข้ามวัน มันทรมานจนเราคิดว่าจะไม่ดื่มหนักขนาดนี้อีกแล้ว แต่บ่อยครั้งที่มันก็ยังเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก   ความรักก็เช่นกัน เมื่ออกหักมาปวดร้าว คาใจ ฝังใจ ประดุจการเมาค้าง "เมาความรักค้าง"  กินไม่ได้นอนไม่หลับ บอกตัวเองว่าต่อไปนี้จะไม่รักใครอีกแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังโหยหาต้องการความรักอยู่อย่างนั้น แม้จะรู้ว่าอาจจะต้องเจ็บปวดอีกตามเคย"


จริงอยู่ที่ความรักและสุรานั่น ทำให้มัวเมาและพลุ่งพล่าน  และก็เมาค้าง  แต่ถึงจะเมาเหล้าหรือเมารักค้างยังไง สุดท้ายก็จะหลุดพ้นมันได้ มันเป็นเพียงแค่ "ความเคยชิน" เท่านั้น มันไม่ได้มีค่าอะไรในชีวิตคนมากขนาดที่คนเขียนเปรียบเปรยถึงคุณค่าของมันขนาดนั้น

และหลายครั้งเลยที่คนเราเอา "ความรัก" คำว่า "รัก" มาเป็นข้ออ้างในการเหนี่ยวรั้งชีวิตของคนอื่นไว้ ด้วยคำว่ารัก  แท้จริงแล้ว เพราะคำว่ารัก คำเดียวกันนั้นเอง เราจึงควร ปล่อยให้ใคร ออกจากชีวิตของเรา ไม่ควรเก็บเขาเอาไว้ ให้เป็นคนที่มีแต่ตัวที่อยู่กับเรา  แต่วิญญาณของเขานั้น จากไปนานแล้ว

ที่จอดรถ Sala Rattanakosin

ที่จอดรถ ศาลา รัตนโกสินทร์
ศาลา รัตนโกสินทร์
แถวๆนี้ มีร้านที่ ขึ้นแบบเดียวกันอยู่หลายร้านเลยครับ ไม่ใช่มีแค่ที่นี่ที่เดียว  อย่างในรูปข้างล่างนี้ ข้างๆ ศาลา รัตนโกสินทร์ ก็มี ศาลา อรุณ

ศาลา รัตนโกสินทร์
ที่ทางเข้า จะเป็นห้อง และซอยเล็กๆ แบบนี้
ศาลา รัตนโกสินทร์
เราไปกันตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ตกดิน  และก็มีคนนั่งอยู่บ้างแล้ว  การจองที่นั่งที่นี่ ถ้ามาช่วงแรก จะนั่งได้ถึงประมาณสองทุ่ม แล้วเขาก็จะปล่อยคิวจองให้ คนที่จองมาตอนกลางคืน หลังสองทุ่มอีกชุดหนึ่ง

Sala Rattanakosin
 บอกเลยว่า ถ้ามาตอนห้าโมงครึ่ง ที่ศาลา รัตนโกสินทร์ ในเดือนมีนาคม เมษายน นี่ ต้องทนร้อนนิดนึง จนกว่า
Sala Rattanakosin
ที่โต๊ะที่ ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยานั้น มีแค่สองโต๊ะเท่านั้น  และถ้านั่งอยู่ตรงนั้นนะครับ จะมีญาติ ที่คุณไม่เคยพบ มาก่อน มาถ่ายรูป ตรงนี้ บางทีก็ข้ามหัวขณะที่คุณกำลังกินข้าวอยู่บ้าง  และคนเหล่านั้น เขาก็อาจไม่ได้มีที่นั่งด้วยซ้ำ แค่มาแล้วไม่มีที่นั่ง ก็เลย มาถ่ายรูปตรงที่ริมแม่น้ำ ซึ่งเป็นที่ที่คุณนั่งอยู่ และก็จองมาเป็นเวลาหลายเดือนเช่นผม

คือใครๆ ก็คิดว่าตัวเองมีสิทธิโน่น สิทธินี้ทั้งนั้น แต่ไม่ค่อยคิดถึงสิทธิคนอื่นกันบ้าง

ศาลารัตนโกสินทร์
ออร์เดิร์ฟ เป็นแบบนี้
ศาลารัตนโกสินทร์
 เมนูครับ
ศาลารัตนโกสินทร์

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)
 ผมว่าที่นี่ บริการ ไม่ค่อยแน่ค่อยนอน  สำหรับผม ผมให้คะแนน แค่ สามดาวจากห้าดาว  ( จริงๆ แทบจะให้สองดาว ดีที่มีคนมาช่วย ) ครับ ที่อื่นเขาทำดีกว่านี้ หรือ แม้แต่ศาลา สาขาอื่น ก็ยังดีกว่าที่นี่เลย อย่างน้อยๆ ก็ในวันที่ผมไป
ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)
 สำหรับอาหาร ผมว่า ก็โอเค ครับ แต่ไม่ได้ บอกว่าอร่อยมาก อะไรเช่นนั้น ให้สามดาวจากห้าดาวเหมือนกัน  ผมว่าอย่าลืมว่าที่ริมแม่น้ำที่เห็น วัดอรุณฯ นั้น ไม่ได้มี แค่ที่นี่ที่เดียว  แถมที่นี่ ก็ค่อนข้างมีหน้าที่ติดน้ำแคบ มาก คือติดแค่สองโต๊ะเท่านั้น   ลูกค้ามีทางเลือก อื่นครับ

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)
ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

ศาลารัตนโกสินทร์ (Sala Rattanakosin)

สิ่งที่ผมทำในวันนั้นคือ นั่งไปเรื่อยๆ จนพระอาทิตย์ตก และรอให้เขาเปิดไฟขึ้นมาครับ

ตลอดเวลาที่นั่งอยู่ เนื่องจากมีโต๊ะติดแม่น้ำแค่สองโต๊ะ ก็จะมีผู้คนมาเยี่ยมเรา คือมาถ่ายรูปตรงที่เรานั่ง บ้างก็มีมารยาท ไม่รบกวนเท่าไร บ้างก็มาถ่ายรูปข้ามหัวเรากันทีเดียว  และสำหรับ Sala Rattanakosin นี่ เขาให้จองได้ถึงแค่สองทุ่มเท่านั้น แล้วก็มีจองต่อ  ( อย่างน้อยๆ ก็ตรงที่ที่ผมนั่งอยู่) 

สรุปเลยครับ  ผมว่าที่นี่ น่าจะได้สักสามดาวจากห้าดาวครับ  เพราะราคาก็ไม่ถูก บริการก็ แล้วแต่ว่าได้บริกรท่านใดมา  และสถานที่ก็ค่อนข้างแคบ และเป็นที่นิยม เพราะดังมากเกิน ทำให้ใครๆก็ต้องมาที่นี่กัน  แม้ความจริงแล้ว วิววัดอรุณฯ ที่พวกท่านมาพยายามข้ามหัวคน เพื่อที่จะถ่ายรูปนั้น ก็สามารถหาได้จากร้านอื่นๆในย่านเดียวกัน ที่อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น