วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขับรถยนต์เที่ยว ฮอกไกโด ตะวันออก ตอนที่ 2 Hokkaido self drive part 2

Hokkaido self drive
ความเดิมตอนที่แล้ว  เรามาเที่ยวฮอกไกโดภาคตะวันออกแบบขับรถมาเอง โดยเป็นการจัดครั้งแรกของ JTB ครับ แต่ทัวร์นี้ไม่ฟรีนะครับตามที่ทราบกันแล้ว

ครั้งที่แล้วเราเดินทางมาถึง เมืองคุชิโระ ครับ การขับรถในวันที่สองนี้เราใช้เส้นทางเลียบชายทะเล มุ่งหน้าขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ ไปทางปลายแหลมสุดของฮอกไกโด ซึ่งเป็นที่ตั้งของมรดกโลก ชิเรโตโกะ ( Shiretoko)  การขับรถในวันที่สองนี้นับเป็นอีกวันหนึ่งที่มีการขับรถยาวนานมาก และที่เที่ยวไม่ค่อยมีเท่าไหร่ แต่ความสุขของทริปนี้จริงๆไม่ได้อยู่ที่สถานที่ท่องเที่ยว แต่มันอยู่ที่การได้ขับรถไปบนถนนสวยๆ อากาศดีๆ ได้แวะพักกินอาหารอร่อยๆมากกว่าครับ ( ในความคิดของผมนะครับ )

การเดินทางในวันที่สอง เริ่มจากเลขสามในแผนที่ด้านล่างครับ ที่เลขสามคือ คุชิโระ ที่เราหยุดพักค้างคืนในคืนแรก

แผนที่การเดินทางในวันที่ 2
ขับมาได้สักพักก็มาแวะเข้าห้องน้ำที่จุดที่ 4 ในแผนที่ มันคือสถานที่พักรถ Akkeshi Gourmet park สถานที่พักรถแห่งนี้เคยเป็นที่ที่ได้รับเลือกว่าอาหารกล่องของที่นี่อร่อยที่สุด

Akkeshi Gourmet park

เมืองนี้มีชื่อเสียงมากด้านหอยนางรม ดังนั้น ไม่ควรพลาดข้าวหน้าหอยนางรม

มีแม้กระทั่ง Sapporo Oyster black เบียร์ดำ

ข้าวหน้าหอยนางรม นี่สั่งกินในร้านไม่มีนะครับ มีแต่ซื่้อกลับบ้าน

Akkeshi Gourmet park
แล้วก็ขับรถไปทางเหนือ จากหมายเลขสี่ในแผนที่ ไปยังหมายเลขห้า
ที่ฮอกไกโดนี่ หน้าหนาวหิมะตกเยอะมาก ตกเยอะจนมองไม่เห็นถนนจึงมีลูกศรอยู่ด้านบนถนนตลอด เพื่อชี้ว่า "ถนนอยู่ตรงนี้" เผื่อหิมะตกหนาจนมองไม่เห็นถนน
และลมก็แรงมาก จึงจำเป็นต้องทำที่กันลมเอาไว้ช่วยลดแรงลม

ระหว่างทาง
 ว่ากันว่า ที่ฮอกไกโดมีประชากรวัวมากกว่าคนเสียอีก  มาฮอกไกโดพลาดไม่ได้กับผลิตภัณฑ์นมวัวนะครับ

ปิดหู ปิดตา ปิดปาก
 ขับไปอีกสักพักก็แวะเข้าห้องน้ำอีกแล้ว ที่ Betsukai  ที่เมือง Betsukai นี้เป็นเมืองที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองของฮอกไกโด พื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบด้วยฟาร์ม และทุ่งเลี้ยงสัตว์ครับ

จากจุดที่พักนี้  (ลำดับห้าในแผนที่ ) จะมองเห็นหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับ รัสเซีย  ญี่ปุ่นเรียกเกาะเหล่านี้ว่า "สี่เกาะทางเหนือ" ส่วนรัสเซียเขาเรียกว่า หมู่เกาะคูริลใต้  ทหารรัสเซียได้เข้ามายึดหมู่เกาะเหล่านี้ไว้ในช่วงสิ้นสงครามโลกครั้งที่สอง

มองจากฝั่งญี่ปุ่นจะมองเห็นหมู่เกาะเหล่านี้ใกล้นิดเดียว เหมือนมองเห็นเกาะล้านจากฝั่ง พัทยาทีเดียว

อนุสรณ์ เรียกร้องหมู่เกาะทางเหนือคืน

จุดพักต่อไปคือที่ Shiretoko Rausu  คือเราได้เดินทางเข้ามาอยู่ในอุทยานแห่งชาติ ชิเรโตะโกะแล้ว ซึ่งอยู่ในเมือง ราอุซุ อุทยานแห่งชาติแห่งนี้เป็นอุทยานแห่งชาติที่พบประชากรหมี มากที่สุดในญี่ปุ่นเราจึงสามารถพบเห็นของฝากที่เป็นรูปหมีได้ในร้านแถบนี้
ชื่อของเมืองที่ฮอกไกโดนี่ หลายชื่อจะมาจากภาษาไอนุ ชาวท้องถิ่นเดิมของฮอกไกโด  อย่างราอุซุ นี่ก็มาจากคำภาษาไอนุ ที่แปลว่า "ที่พักของมนุษย์ ผู้มีจิตใจของสัตว์ป่า"
ชิเรโตโกะ Shiretoko ก็มาจากภาษาไอนุเช่นกัน แปลว่าสุดขอบโลก  ซึ่งในปี 2005 UNESCO ได้ประกาศให้ดินแดนแห่งนี้เป็นมรดกโลก ร่วมกับสี่เกาะที่พิพาทกับร้สเซียด้วย  นัยว่าให้ประเทศทั้งสองจงร่วมกันรักษาดินแดนธรรมชาติเหล่านี้ร่วมกัน

แล้วเราก็แวะพักทานข้าวกลางวัน  ( ตอนนี้เราอยู่ที่หมายเลข 6 ในแผนที่แล้วครับ )

Salmon don

ปลา

ด้ง สามสี

Rausu
มุ่งหน้าไปจนสุดถนนที่ให้วิ่งได้  เนื่องจากวันที่ก่อนไปมีหิมะตกหนัก ถนนก็เลยปิดไม่ให้ไปต่อ ทำให้เราไม่สามารถขับรถวนเป็นวงกลมได้ ก็เลยต้องวิ่งกลับทางเก่า  ดังแสดงในแผนที่ด้านบน จากจุด 6 ไป จุด 7
Shiretoki Rausu
 จอดรถถ่ายรูปกันหน่อย  ที่ตรงที่จอดรถนี่มี Public Onzen แบบกลางแจ้งอยู่ด้านล่าง แช่น้ำร้อนไป ดูทะเลไป

ที่ Shiretoko นี่มียอดเขาที่สูงที่สุดชื่อว่า Rausu Dake เป็นยอดที่สูงที่สุดในอุทยานนี้ ( ไม่ใช่ภูเขาในรูปล่างนะครับ )  จะเห็นว่าภูเขายังมีหิมะปกคลุมอยู่ แม้จะปลายเดือนพฤษภาคมเข้าไปแล้ว   ที่ภูเขา Rausu Dake เขาเปิดให้ปีนเขาด้วย แต่วันที่เปิดเขาเพื่อให้ปีน อย่างเป็นทางการคือวันที่ 3 กรกฎาคมของทุกปี

ใครบอกวันที่สองขับรถนิดเดียว ปรากฎว่าไม่เลย และก็ไม่ได้ทันดูทะเลสาบมาชูด้วย ต้องข้ามไปอีกวัน และน้ำตก Oshinkoshin ก็ไม่ได้ดูเช่นกัน เนื่องจากถนนปิดดังว่า

ขับรถกลับทางเดิมมุ่งตรงสู่ที่พักที่ Kawayu เป็นเมืองออนเซนที่เป็นอุทยานแห่งชาติเช่นกัน  ระหว่างทางแวะเข้าห้องน้ำที่ Salmon park ที่เมือง Shibetsu  ที่เมืองนี้มีชื่อเสียงด้านปลา Salmon

Shibetsu Salmon Park
 ขับรถต่อกันจนค่ำมืด กว่าจะถึงโรงแรมก็สองทุ่มกว่า

ระหว่างทาง
 พักที่โรงแรม Suikazura ที่ เมือง Kawayu ครับ

Suikazura
JTB ของ Hokkaido ตะวันออกจัดงานเลี้ยงต้อนรับให้ชาวคณะด้วย

งานเลี้ยงที่ Suikazura

ตามประสางานเลี้ยงคนญี่ปุ่น ต้องมีพิธีรีตรอง อย่างมีระเบียบแบบแผนตามๆกันมา  กล่าวโดยรวมคือ JTB ฮอกไกโดตะวันออก คาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยมากันเยอะๆ และบอกว่าฮอกไกโกตะวันออกนี่เหมาะแก่การขับรถเที่ยวเอง

JTB Hokkaido ตะวันออก จัดงานเลี้ยงที่ Suikazura
อาหารในงานเลี้ยงวันนี้เป็นอาหาร course หรือที่เรียกว่า Kaiseki   กินกันยาวเลย

Kaiseki

อาหารทะเลของฮอกไกโด อร่อยมากๆ แม้แต่อาหารทะเลระดับธรรมดาๆ ก็ยังเทียบเท่าอาหารอร่อยระดับเทพที่เมืองไทย

จบวันที่สองด้วยการอาบน้ำแร่ครับ  ท่านที่มาญี่ปุ่นไม่ควรพลาดเด็ดขาด   ผมว่าคนไทยที่มาก็ไม่ค่อยพลาดน้ำแร่กันครับ ไม่ค่อยอายกันเท่าไหร่แล้ว

เมืองคาวายุนี่สมเป็นเมืองแห่งออนเซน คือขนาดอยู่ในเมืองยังได้กลิ่น sulfur ที่มาจากน้ำพุร้อน
รูปด้านล่างคืออาหารเช้าครับ  หลากหลายและอร่อยดี

อาหารเช้า Suikazura
 อยู่ญี่ปุ่น ต้องเติมพลังนัทโต กับไข่ดิบ ทุกๆเช้า เค้าว่ากินแล้วฉลาด

จบการขับรถในวันที่สองแล้วครับ ความประทับใจของวันนี้อยู่ที่อาหารทะเลอร่อย จริงๆอาหารอื่นๆก็อร่อยหมดเลย กับได้แช่น้ำร้อนครับ  ส่วนความไม่ประทับใจก็คือขับรถนานมาก และพลาดจุดที่ทัวร์กำหนดไว้จะให้ไป หลายจุดเลยครับ