วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เที่ยว นครศรีธรรมราช แบบครึ่งวัน , Nakhon Si Thammarat

วัดพระศรีมหาธาตุ นครศรีธรรมราช
หลายครั้งที่เรามักคิดว่า เราคิดว่าเรามีเวลาเหลือเยอะแยะ และยังมีโอกาสที่จะทำอะไรอีกมากมาย แต่หลายครั้งที่โอกาสที่มีอยู่นั้น อาจเป็นแค่โอกาสเดียวที่มีในชีวิต

อีกหลายครั้งที่เราคิดว่าเรามีทางเลือกจะทำอะไรได้หลายทางแล้วแต่ใจจะเลือก  แต่ในความเป็นจริงด้วยข้อจำกัดของโลก ก็ทำให้เรามีทางเลือกไม่ได้มากอย่างที่คิด

บ่อยครั้งเราก็ด่วนสรุปว่าสิ่งที่เราเข้าใจนั้นถูกต้องแล้ว ทั้งๆที่หลายครั้งเรามิได้ตรวจสอบว่ามันจริงอย่างที่เราคิดหรือเปล่า เราดูเหมือนจะรู้ แต่จริงๆ เราก็ไม่รู้ แต่เราก็ยังเชื่อมันว่าเรารู้

นับเป็นโชคดีของผมที่ยังมี "โอกาสที่สอง" ในการไปเยือนนครศรีธรรมราชอีกครั้ง  เมื่อครั้งแรกนั้น ผมไปเมื่อราว 8 ปีที่แล้ว ครั้งนั้น เดินทางโดยรถยนต์ผมจำได้ว่าผมขึ้นเครื่องบินไปลงสุราษฎร์ธานี แล้วก็นั่งรถเที่ยวจากสุราษฎร์ธานี ไปเรื่อยๆ แล้วบินกลับกรุงเทพฯจากหาดใหญ่    แต่ครั้งนี้ผมขึ้นเครื่องบินจากกรุงเทพฯ ไปลงที่สนามบินนครศรีธรรมราชเลย  ตอนนี้มีสองสายการบินที่ให้บริการอยู่ คือสายการบินนกแอร์ และสายการบิน Air Asia ซึ่งนกแอร์มีจำนวนเที่ยวที่มากกว่า เราสามารถไปนครศรีธรรมราชได้ตั้งแต่เช้า และก็บินกลับตอนดึก เพราะ เที่ยวบินรอบสุดท้าย เข้าใจว่ามีถึงสองสามทุ่มไปอีก

จากสนามบินเราใช้รถยนต์เช่า ซึ่งจริงๆ ผมว่าน่าจะเลือกใช้รถจ้างเหมาพร้อมคนขับดีกว่า  ที่สนามบินนี้ไม่มีบริษัทรถเช่าใหญ่ๆ มาให้บริการ มีแต่รถเช่าส่วนบุคคล ซึ่งก็ให้บริการในราคาที่ไม่แพงเลยครับ  ขับรถในตัวเมืองนครศรีธรรมราชแบบไม่มี GPS นั่นถือว่ายากเอาการ เพราะป้ายบอกทางต่างๆ ไม่ชัดเลย ขนาดจะไปวัดพระศรีมหาธาตุ ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมาก ยังหลงได้

ความรู้สึกของการไปนครศรีธรรมราชเมื่อครั้งก่อน กับครั้งนี้ ผมว่านครศรีธรรมราชแทบไม่เปลี่ยนไปเลยครับ ยังสงบเหมือนเดิม

วัดพระศรีมหาธาตุ นครศรีธรรมราช
นครศรีธรรมราช ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวครับ ที่ที่คนมาที่นี่แล้วน่าจะต้องไปที่สุดคือวัดพระศรีมหาธาตุ นครศรีธรรมราชนี่แหละครับ  ซึ่งครั้งหนึ่งเคยดังมากๆ สมัยจตุคามรามเทพยังดังอยู่  ท้าวจตุคาม กับท้าวรามเทพ คือเทพผู้เฝ้าประตูที่จะนำไปสู่องค์พระธาตุ นครศรีธรรมราชนั่นเอง

จตุคามรามเทพ
วัดพระศรีมหาธาตุ นครศรีธรรมราช

วัดพระศรีมหาธาตุ นครศรีธรรมราช
 ที่วัดพระศรีมหาธาตุนี้มีรูปเคารพของพระเจ้าตาก อยู่สององค์เป็นอย่างน้อย ตามตำนานที่ว่าพระเจ้าตากไม่ได้ถูกประหารชีวิต แต่ทรงผนวช อยู่ที่นครศรีธรรมราชจนสิ้นพระชนม์

ที่ตรงนี้ผมมีความประทับใจกับแม่ค้าที่นี่  ผมไม่ขอเล่า แต่ผมขอบอกว่า การมีน้ำใจให้แก่กันนั้น ไม่มีสิ้นสุด ไม่มีขอบเขตกั้น ถ้ามีน้ำใจให้คนอื่นมากพอ เชื่อว่าถ้าคนนั้นเป็นคนดี เราคงได้รับน้ำใจเช่นเดียวกันกลับ ครับ

วัดพระศรีมหาธาตุ นครศรีธรรมราช
วัดพระศรีมหาธาตุ นครศรีธรรมราช
 ระหว่างอยู่ในวัด จะได้ฟังพระธรรมไปเรื่อยๆครับ มีประโยชน์ได้เหมือนกัน

"ให้อภัยเขาเสียแต่ในชาตินี้ การยึดติดไม่ให้อภัยเขา เท่ากับยึดเรากับเขาติดกันข้ามพบชาติ การให้อภัยเขา เท่ากับเปิดทางให้เราด้วย   ทำไมจะให้อภัยเขาไม่ได้ครับ ? "

วัดพระศรีมหาธาตุ นครศรีธรรมราช

วัดพระศรีมหาธาตุ นครศรีธรรมราช

ใกล้ๆ วัดมีขนมจีน เส้นสดซึ่งร้านอยู่ไหนก็ไม่รู้ ก็เลยไปลองทานร้านขนมจีนเมืองคอนแทน ซึ่งอยู่ใกล้ๆวัดนั่นแหละครับ  อร่อยใช้ได้อยู่ ไม่เผ็ดด้วย เพราะแยกพริกมาให้

ขนมจีนเมืองคอน
 จัดมาเป็นชุดๆ มีสามน้ำยา
ขนมจีนเมืองคอน

ขนมจีนเมืองคอน

ขนมจีนเมืองคอน

ขนมจีนเมืองคอน
โรงแรมที่พักคือโรงแรม ทวินโลตัส หรือโรงแรมดอกบัวคู่นั่นเองครับ  ใช่แล้วครับ ยาสีฟันดอกบัวคู่ นั่นแหละ  ครั้งก่อนก็มาพักโรงแรมนี้ เพราะมันเป็นโรงแรมที่ใหญ่ที่สุด และท่าทางจะสะดวกที่สุดสำหรับท่านที่จะพักเพื่อทำงานในตัวเมืองนครศรีธรรมราช ครับ ผ่านไปเกือบสิบปี โรงแรมไม่ปรับปรุงอะไรเลย 

โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช

โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช

โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช
 วิวเมืองนครศรีธรรมราช มองจากห้องพัก

โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช
 แชมพูและยาสีฟันดอกบัวคู่

โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช
โรงแรมทวินโลตัส นครศรีธรรมราช
อาหารในโรงแรมจัดอยู่ระดับพอไหวครับ จริงๆโรงแรมมีครบทุกอย่าง มีคาราโอเกะให้ตอนกลางคืน มีลานเบียร์ มีสระว่ายน้ำ และมีฟิตเนสครับ  แต่มีคนที่ไม่ได้พักที่โรงแรมก็มาใช้ได้เหมือนกันนะครับ

มาเมืองคอนต้องลองอีกอย่างคือ โกปี๊ และบักกุ๊ดแต๋ ครับ สำหรับมื้อเช้า 

โกปี๊
อาหารเย็น ไม่รู้จะไปไหน เอาใกล้ๆ ก็ลองครัวหนุ่ย ตะหลิว ที่อยู่ตรงข้ามศาลาว่าการเมืองเลยก็ได้ครับ อร่อยดี
ตะหลิว ครัวหนุ่ย


ตะหลิว ครัวหนุ่ย


ตะหลิว ครัวหนุ่ย
 ของดีเมืองคอน อีกอย่างก็คือมังคุดครับ อันนี้มังคุดดิบ มีบางร้านเอามังคุดไปทำอาหารคาวก็มี แต่ผมไม่รู้ว่าร้านไหนครับ

ตะหลิว ครัวหนุ่ย
ตะหลิว ครัวหนุ่ย
เมืองนครนั้น เข้าขั้นเป็นเมืองพระ นอกจากพระบรมธาตุเจดีย์แล้ว ก็ยังมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อื่นๆให้สักการะอีกหลายแห่งครับ  หนึ่งในนั้นก็จะมี หอพระพุทธสิหิงค์  ในเมืองไทยนั้นมีองค์พระที่มีนามว่าพระพุทธสิหิงค์ อยู่สามองค์ด้วยกัน ในคือที่กรุงเทพฯ ที่เชียงใหม่และก็ที่นครศรีธรรมราชครับ ในตำนานพระโพธิรังสี กล่าวไว้ว่า "พระพุทธสิหิงค์ประดิษฐานอยู่ที่ใดก็เหมือนพระพุทธเจ้าประทับอยู่ที่นั่น" 

หอพระพุทธสิหิงค์
ถ้ามีเวลาเหลือสักสองชั่วโมง อาจเดินทางไปปากพนัง ไปดูประตูระบายน้ำที่กั้นน้ำจืดกับน้ำเค็มไม่ให้ปนกัน หรือจะไปดูคอนโดนกนางแอ่น ซึ่งสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้คนปากพนังมานับสิบปี  เสียดายที่ไม่ได้ชิมรังนก เพราะไม่รู้ว่าร้านอยู่ตรงไหนนะครับ ไม่ค่อยมีเวลาด้วย

คอนโดนกนางแอ่น
ประตูระบายน้ำในพระราชดำริ

ครับ สำหรับผมก็มีเท่านี้ ผมว่าถ้าจัดป้ายให้ดีเสียหน่อย การท่องเที่ยวเมืองนครศรีธรรมราชคงจะสะดวกกว่านี้ขึ้นมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น