วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ขับรถยนต์เที่ยว ฮอกไกโด ตะวันออก ตอนที่ 3 Hokkaido self drive part 3

Caravan Hokkaido
เขียนมาสองตอน บอกตามตรง เริ่มขึ้เกียจเขียนต่อละ  เขียน blog นี่เป็นอะไรที่ใช้พลังงานและเวลามากเหมือนกันนะครับ

อ่านตอนก่อน ของ Series ขับรถยนต์เที่ยว ฮอกไกโด ตะวันออก ตอนที่ 1 และ ตอนที่ 2 ได้ตาม link ครับ

เมื่อตอนที่แล้วเรามาพักแรมกันที่เมืองออนเซน "คาวายุ" ครับ  ตื่นเช้าก็ไปเก็บทะเลสาบมาชู ที่เป็นโปรแกรมของวันที่ 2 ที่ไม่ได้ไปครับ  Lake Mashu อยู่ใกล้ๆ ที่พักนั่นแหละ

ทะเลสาบมาชูนี้จัดเป็นหนึ่งในทะเลสาบที่ใสที่สุดในโลก และลึกที่สุดในญี่ปุ่นทีเดียว แต่เดิมทะเลสาบมาชู มีชื่อเรียกว่า ทะเลสาบ มะ ( ปีศาจ) ชิน (เทพเจ้า , คามิ) น่าจะแปลว่า ทะเลสาบเทพเจ้าปีศาจ ตามชื่อเดิมของมันในภาษาไอนุ ครับ

ตอนเริ่มขับออกจากโรงแรมทัศนวิสัยก็ยังดีอยู่แบบนี้ครับ

ทัศนวิสัย ตอนเริ่มขับออกจากโรงแรม
 ขับขึ้นเขาไปเรื่อยๆ อากาศข้างนอก เหลือ 1 องศา เซลเซียส

อุณหภูมิ
ทางขึ้นไปจุดชมวิวทะเลสาบมาชู เต็มไปด้วยหมอกแบบนี้เลย

ทัศนวิสัยตอนขึ้นเขา
 ปกติทะเลสาบมาชู คงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกครับ ทำให้มีตำนานเกี่ยวกับการได้มองเห็นผิวน้ำของทะเลสาบมาชูบ้าง  ตำนานเกี่ยวกับการขึ้นมาจุดชมวิวแล้วพบท้องฟ้าที่สดใสบ้าง

และก็ตามคาด คือมองไม่เห็นอะไรเลย  ( จริงๆ ตำนานเขาว่า ถ้าเกิดมองเห็นขึ้นมา อาจจะโชคไม่ดีได้ มองไม่เห็นอะ ดีกว่า )

จุดชมวิวของทะเลสาบมาชู

ถ้ามองเห็นจะเป็นรูป แบบในโปสการ์ด

ทะเลสาบมาชู
ที่ฮอกไดโด มีสาหร่ายน้ำจืดพันธุ์พิเศษของท้องถิ่นคือสาหร่ายมะริโมะ เป็นลูกกลมๆ สีเขียวแบบดังภาพด้านล่าง  ในเดือนตุลาคมของทุกปีที่ฮอกไกโดจะมีเทศกาล คืนมะริโมะ กลับบ้าน ด้วยครับเราจะพบของชำร่วยที่เกี่ยวกับสาหร่ายนี้ได้ตามร้านที่ฮอกไกโดหลายร้าน

สาหร่าย มะริโมะ
หลังจากผิดหวังกับทะเลสาบมาชู ขบวนก็เลยวนกลับมาใกล้ๆโรงแรมที่พักเมื่อคืน มาถ่ายรูปที่อิโอซัง ครับ   ที่คาวายุมีน้ำร้อน ก็เพราะมีอิโอซัง นี่แหละ
อิโอซังเป็นภูเขาไฟที่ยัง active อยู่ และมีกลิ่นและควันกำมะถันปกคลุมถั่วบริเวณ

อิโอซัง
 ชาวคณะมาแวะถ่ายรูปหมู่กันที่ตรงนี้

มีเครื่องแต่งกายของชาวไอนุให้เช่าใส่ถ่ายรูปด้วยครับ  400 เยนต่อท่าน

จากความเดิมคราวที่แล้ว เราอยู่ตรงจุดที่ 7 ในแผนที่อันก่อน  แต่ว่ารูปมันกว้างไม่พอจะต่อกันได้  ในรูปแผนที่ข้างล่างก็เลยไม่มีเบอร์ 7 นะครับ   แต่จริงๆเราเริ่มเดินทางกันวันนี้จากตำแหน่งที่ 7 และขับไปจุดแรกที่ตำแหน่งที่ 8 ในภาพ คือ Higashi Mokoto Moss pink park  ( เรียกตามทัวร์นะครับ ) อีกชื่อเรียกว่า Shiba Sakura

แผนที่การขับรถในวันที่ สาม
Shibazakura หรือว่า pink moss นี่ มันไม่ได้มีแค่ฮอกไกโดเท่านั้นนะครับ ที่โตเกียวก็มี แล้วแต่ว่าใครจะปลูกต้นไม้นี้ไว้   เพียงแต่ pink moss ที่ฮอกไกโดจะบานช้ากว่าเขา ซึ่งปีนี้เนื่องจากอากาศที่เย็นกว่าปกติ ทำให้ สวนที่เราไปกันในครั้งนี้ ดอกไม้ยังไม่บานครับ  ดูเวปไซด์ของสวนแห่งนี้ ภาคภาษาอังกฤษ

ที่นี่ไม่ใช่ที่เดียวในฮอกไกโดที่สามารถชมทุ่ง pink moss (ชิบะซากุระ) ได้นะครับ  เหมือนกับที่สามารถชมซากุระได้หลายๆที่นั่นแหละ

จุดเด่นของที่นี่คือเป็นเนินเขา กว่า 8 หมื่นตารางเมตร ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ใช่เป็นที่ที่ใหญ่ที่สุด

เวลาในการชมนั้นสำคัญมาก ถ้าไปเร็วเกินไปเช่นพวกเรา มันจะยังไม่บาน

อันนี้คือรูป เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2556  จาก web site ของสวนเอง จะเห็นว่าเรามาเร็วไปแค่ไม่กี่วันจะเห็นบานเต็มภูเขาละ

Higashi Motoko Shibazakura kouen (from http://www.shibazakura.net/ )
จากนั้นเราก็ขับรถต่อจากจุด 8 ไปจุด 9 ครับและแวะรับประทานอาหารที่ที่พักรถระหว่างทาง
ทริปนี้ อาหารเที่ยงตามอัธยาศัย แต่จ่ายเองนะครับ ทุกเที่ยงเลย

อาหารเที่ยง
 วิธีสั่งเหมือนเดิมครับ อย่าพลาด อาหารทะเล ที่ฮอกไกโด ร้านไหนก็สุดยอด เพราะวัตถุดิบมันระดับสุดยอด

โซบะ หน้าเทมปุระปู

ปูน้ำเย็น

ราเมงปู Kani ramen
ในโปรแกรมบอกจะไป ดูดอกทิวลิป แต่ว่าไกด์โทรถามแล้ว ดอกทิวลิปยังไม่บานอีก สรุป ไม่ได้ไป ก็เลย ไป ที่เมือง Abashiri  เมืองนี้เป็นเมืองที่เป็นที่ตั้งของคุกของนักโทษทางการเมืองแต่เดิม แต่ตอนนี้คุกเก่าเขาเอาไปทำพิพิธภัณฑ์ไปแล้ว ของฝากที่ซื้อที่ Abashiri นี่จะเป็นของฝากประเภทเกี่ยวกับนักโทษ

พิพิธภัณฑ์ธารน้ำแข็ง Hokkaido
 กิจกรรมท่องเที่ยวอีกอย่างที่เมือง Abashiri นี่คือการนั่งเรือตัดน้ำแข็ง ไปชมน้ำแข็งที่ลอยมาจากขั้วโลก และทางนักวิจัยก็ได้นำชิ้นส่วนของน้ำแข็งที่ลอยมาเหล่านี้ มาเก็บไว้เพื่อศึกษา และยังจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม

ภายในมีห้องที่รักษาความเย็นไว้ที่ -15 องศาเซลเซียส  ก่อนจะเข้า เขาจะแจกผ้าเปียกให้พื้นหนึ่ง ให้เอาเข้าไปสักพัก ผ้าจะแข็งดังภาพครับ

ดูรูปนี้แล้วสงสัยว่า สุนัขพวกนี้อาศัยอยู่บนก้อนน้ำแข็งได้หรือ

พิพิธภัณฑ์ธารน้ำแข็ง Hokkaido
 บรรยากาศ ขมุกขมัวเช่นเคย

ปลาพวกนี้อาศัยกินอาหารในเปลือกหอย แต่มันทำตัวเหมือนดังว่าอาศัยอยู่ในเปลือกหอย เหมือนปูเสฉวนเลย

Sea angel  ลำตัวใสๆ  คลับคล้ายคลับคลาว่า พารากอน ก็มี?

Sea angel
ขับรถต่อครับ จากตำแหน่ง ที่ 9 ไป 10
 Hokkaido self drive

รูปนี้แวะเข้าห้องน้ำ และดูทุ่งดอกเฟื่องฟ้าญี่ปุ่น พวกทุ่งดอกไม้พวกนี้คนญี่ปุ่นเขาปลูกไว้ให้ไปท่องเที่ยวเหมือนกับที่เราปลูกทานตะวันอะเปล่า

ขับรถต่ออีกครับ  จาก 10 ไปที่พัก ที่ เบอร์ 11 เห็นพระจันทร์ไหมครับ  วันในรูปนี้ที่เมืองไทยเป็นวันวิสาขบูชา

ถึงโรงแรมมืดแล้วครับ รูปนี้ถ่ายตอนเช้าอีกวันนึง ที่ Onneyu นี่เป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่เก่าแก่ พบมาเป็นร้อยปีแล้ว และโรงแรมโซอุนเคียวก็เปิดให้บริการมาเป็นร้อยปีแล้วเช่นกัน  ถ้านับตั้งแต่ตอนที่มันเป็น original เลยไม่ใช่ตึกแบบนี้นะครับ

โรงแรมโซอุนเคียวที่ Onneyu
ขาปู สามแบบ All you can eat ในเวลาจำกัด อร่อยอยู่นะครับ ไม่แห้งๆ เย็นๆ จนเกินไป

โรงแรมโซอุนเคียว
 โรงแรมนี้มี On-sen อยู่ที่ชั้นบน และที่ชั้นใต้ดินครับ

Sounkyo
 แปลกใจ ทำไมสัญญาณโทรศัพท์ขึ้น TRUE-H  ว่าแต่โรงแรมนี้ทัวร์ลงเยอะจริงๆ

มีสัญญาณ TRUE ?
 อาหารเช้ามาตรฐานโรงแรมญี่ปุ่น

Sounkyo
มีนัตโตะที่ทำจากถั่วดำด้วยครับ  "Kuro mame Natto"  ปกติใช้ถั่วเหลืองทำ   ผมว่าแบบปกติอร่อยกว่านะครับ แบบนี้มันแข็งๆจืดๆกว่า

นัตโตะ ถั่วดำ
จบการขับรถในวันที่ 3 แล้วครับ คงเขียนอีกแค่ตอนเดียวจะจบละครับ