วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เที่ยวบรูไน , Brunei


ไปบรูไนมาครับ ประชุมอันเดียวกับที่ประชุมที่เวียดนามเมื่อปีก่อนนั่นเอง 

ปีนี้ไปประชุมที่บรูไนครับ หลังจากประชุมรอบนี้แล้วทำให้ถึงปัจจุบันผมเคยไปประเทศในอาเซียนเกือบครบทุกที่แล้วครับ ยกเว้นประเทศอินโดนิเซียเท่านั้นเอง  ใครบอกว่าไปประเทศอาเซียนมัน Loso ผมขอเถียงตายเลย เพราะจริงๆเดินทางไปประเทศรอบๆบ้านเรานี่แหละ ที่ราคาแพงกว่าไป เกาหลี ฮ่องกงเสียอีกครับ  อย่างรอบนี้ ไปบรูไน 5 วัน บินบรูไน แอร์ไลน์บิน business class ขากลับอย่างเดียว (เพราะหาตัวขากลับไม่ได้) 3.7 หมื่นครับ  ซึ่งผมว่า คงไม่มีใครอยากไปเท่าไหร่หรอก รวมทั้งตัวผมเองด้วยครับ ราคานี้ไปที่อื่นได้ และเหลือตังค์ทอนไปซื้อของได้อีกตั้งเยอะน่ะ

ส่วนอีกเรื่องที่อยากจะเขียนตั้งแต่เปิดเรื่องเลยก็คือ ที่ว่าคนบรูไนรวยน่ะครับ ผมว่าต้องไปดูเขาก่อน ว่าจริงไหม ผมว่าประเทศของเขามีประชากรไม่ถึงสี่แสนคน แต่รายได้จากบ่อน้ำมัน นั้นสูงมากๆ ทำให้รายได้ประชาชาติต่อหัว ดูสูง อันดับต้นๆ  แต่ความจริงผมก็ว่า รายได้ค่อนข้างกระจุกตัวมากๆครับ รถ กับบ้านที่เขามี ก็เพราะมีการ สนับสนุนการ "มี"จาก รัฐ ครับ

ผมว่า เรื่อง การใช้เหตุผลแบบเหมารวมเป็นเรื่องที่ต้องระวังอย่างยิ่งครับ

ประวัติประเทศบรูไน อย่างสั้นคือ ประเทศนี้เป็นประเทศที่ปกครองโดยกษัตริย์อยู่ และเป็นประเทศเดียวในกลุ่มประเทศที่นับถืออิสลามที่ยังคงมีกษัตริย์ปกครองอยู่ครับ   ท่านสุลต่าน Hassanal Bolkiah ครับ ทรงครองราช ยาวนานเป็นอันดับสามของโลกในปัจจุบัน  (ลำดับที่ 29 ในราชวงศ์บรูไน)

ที่เที่ยวของที่บรูไน ผมว่าไม่มีอะไรมากเลยครับ มีสุเหร่าสองแห่ง สวยๆ มีพิพิธภัณฑ์ของกำนัลจากต่างแดน และข้าวของที่ใช้ในงานราชพิธีครองราชครบ 25 ปี ขององค์สุลต่าน มีบ้านที่ปลูกบนน้ำ คล้ายๆบ้านชาวประมงในภาคใต้ของเรา และนอกนั้นก็ไม่มีอะไรเท่าไหร่  ผมว่า ที่ท่องเที่ยวมันมีส่วนสำคัญในการทำให้อยากไปนะครับ  แต่มันก็เป็นส่วนน้อย คนไปเที่ยวหลายคนก็อยากเดินซื้อของและเดินดูบ้านเมืองเขามากกว่า

มาดู ที่ที่ผมได้ไปมาบางส่วนครับ ที่แรกสุเหร่าของกษัตริย์องค์ก่อนครับ หากให้ความสวยงามทั้งนอกในเป็นสิบส่วน ผมให้ความสวยที่อยู่ภายในนั้น ราว 6-7 ส่วนทีเดียว แต่เขาไม่ให้ถ่ายรูปครับ ความงามด้านในนั้นสวยน่าประทับใจกว่าด้านนอกยิ่งนัก Omar' Ali Saifuddien Mosque นี่สร้างปี 1958

สุเหร่า Omar' Ali Saifuddien
 ส่วนที่นี่คือ พิพิธภัณฑ์เครื่องราช ฯ และของกำนัลจากต่างเมืองแด่องค์สุลต่าน  (The Royal Regalia) ข้างในห้ามถ่ายรูป อีกแล้ว ถ่ายได้แค่บางส่วนเอง  ที่นี่ก็น่าสนใจครับ

The Royal Regalia


The Royal Regalia

The Royal Regalia
 ที่นี่เขามีร้านอาหารหรูๆ อยู่ริมน้ำครับ ร้านนี้ ชื่อร้านอะไรก็ไม่รู้ - -*  เขาได้เข้าอยู่ใน Video แนะนำของการท่องเที่ยวบรูไนด้วยนะครับ


 อาหารเป็นคล้าย สุกี้ ชาบู มีซุปสองซุปนะครับ อันนึงเป็นเหมือนสุกี้ อีกอันเหมือนต้มยำ


 อันนี้ Omar' Ali Saifuddien ตอนกลางคืน

Omar' Ali Saifuddien ตอนกลางคืน
 บรูไน ไม่มีอะไรดูเลย ไม่มีที่เที่ยวกลางคืน ไม่มีแอลกอฮอล์ครับ และคนที่นี่เขาสวดมนต์กันวันละหลายเวลา
สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดสำหรับ trip นี้คือ ตลาดสด แห่งนี้ครับ อยู่ใจกลางเมือง ใกล้ๆโรงแรม Center point โรงแรม Rizqun ครับ ที่นี่ทางรัฐเขาจัดที่ให้ขายดีๆแล้ว แต่ผู้คนก็ยังไปขายกันอยู่บนถนนอยู่ดีครับ  เวลาจะจัดอะไรต้องคิดถึงความเคยชินของเขาด้วย

อุทิศส่วนนี้ทั้งส่วนให้กับ รูปที่ตลาดครับ

บรูไน

บรูไน

บรูไน

บรูไน

บรูไน

บรูไน

บรูไน

บรูไน


บรูไน

บรูไน

บรูไน
 รูปนี้ เป็นรูปหน้าโรงแรม center point ที่ผมพัก โรงแรมนี้ ระดับกลางๆครับ ผมว่าแถวๆนี้เขาใช้ royal Brunei catering กันหมด ( อาหารงั้นๆครับ ร้านที่อร่อยสุดใน trip นี้ คือร้านอะไรก็ไม่รู้ ริมทะเลนั่นแหละ)
หน้าโรงแรม
 ตึกนี้อะไรก็ไม่รู้อีกครับ ถ่ายมาให้ดู

อันนี้เป็นรูปที่ Malay Technology museum ผมแปะให้รูปเดียวเลย เพราะว่า มันเป็นห้องแสดงหุ่นขึ้ผึ้งชีวิตชาวบรูไน แบบสมัยก่อน
Malay Technology museum
 รูปนี้ที่ สุเหร่าใน องค์สุลต่านองค์ปัจจุบันครับ  สร้างไม่นานนัก ส่วนรถสีแดงๆนั่นคือรถ KIA สองประตู ที่ผมว่าเมืองไทยน่าจะเอารถสองประตูราคาไม่แพง มาขายให้ผู้บริโภคได้ใช้บ้าง


ผมว่าเพื่อนบ้านของเราแต่ละประเทศเขาก็มีความสุขไปตามแบบของเขาครับ ส่วนผม สำหรับบรูไนนั้นคงต้องเรียกว่า ครั้งเดียวก็คงพอครับสำหรับการไปเที่ยว

3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีค่ะ อยากรบกวนสอบถามว่าหากสนใจใช้ภาพถ่ายในบลอกนี้เพื่อประกอบหนังสือ จะสามารถติดต่อกับผู้เขียนได้อย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. ทิ้ง เบอร์ติดต่อ email ไว้ที่นี่หรือ add ผมใน g+ twitter อะไรงี้ครับ

    ตอบลบ
  3. เมลคือ May44300@hotmail.com ค่ะ รบกวนถามเพิ่มเติมว่ามีรูปของบรูไนมากกว่านี้ไหมคะ (ซึ่งไม่มากนัก) คือทางเราอยากเลือกรูปไปประกอบเนื้อหาให้ถูกต้องค่ะ ถ้าเราใช้รูปจะมีค่าตอบแทนให้ด้วยค่ะ (แต่ไม่ได้เยอะนัก) ค่ะ รบกวนตอบเร็วที่สุดได้ไหมคะ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ