วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ขับรถยนต์เที่ยว ฮอกไกโด ตะวันออก ตอนจบ Hokkaido self drive (final)

Sapporo Beer Hall
ความเดิมตอนที่ 1 ตอนที่ 2 และตอนที่ 3  ครับ

ตอนสุดท้ายแล้วครับครั้งก่อนเรามาหยุดค้างกันที่โรงแรมโซอุนเคียวที่ออนเนยู ถ้าดูตามแผนที่ข้างล่างคือตอนนี้เราอยู่ที่หมายเลข 11 ครับ

ขับรถออกจากโรงแรมไปใกล้ๆ ก็จะถึงน้ำตกกิงกะ กับ ริวเซอิ เป็นน้ำตกที่อยู่ใกล้ๆกันครับ  คณะแวะมาถ่ายรูปหมู่กันที่ตรงๆนี้ แล้วก็ขับรถต่อ

น้ำตกทั้งสองอยู่ในอุทยานแห่งชาติไดเซทซึซัง (Daisetsuzan) ดูจากชื่อของมันแล้วอุทยานแห่งชาตินี้คงถูกปกคลุมด้วยหิมะเป็นส่วนใหญ่  และก็มีน้ำตกในอุทยานนี้หลายแห่งครับ

แผนที่อุทยาน
 น้ำตก กิงกะ  หรือน้ำตก ทางช้างเผือก (แปล)
น้ำตกกิงกะ
จากนั้นขับรถไปขึ้นกระเช้าไปบน จุดชมวิวยอดเขาคุโรดาเกะ  ซึ่งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Daisetsuzan ที่ว่านี่แหละครับ  ตอนนี้ยังอยู่ที่หมายเลข 11 ในแผนที่เหมือนเดิมนะครับ

แผนที่การขับรถวันที่ 4
กระเช้าชมวิว

วิวจากจุดชมวิวที่ 1 ของเขาคุโรดาเกะ

จุดชมวิว Kurodake

กระเช้า
 เวลานี้เป็นเวลาที่หิมะละลายไปมากแล้ว เพราะเข้าฤดูใบไม้ผลิไปแล้วครับ

ลงจากกระเช้าก็ขับรถไปเรื่อยๆจากจุด 11 ถึง จุด 12 ที่เป็นที่พักรถที่ใหญ่มากๆครับ Sunagawa Highway Oasis  website ของเมือง Sunagawa ครับ

ที่นี่มีร้านอาหารใหญ่ หลายร้านและอร่อยดีครับ  ในรูปคืดซังไซโซบะ ให้ความรู้สึกเหมือนอาหารโรงอาหารโรงเรียนเกียวโตเลยครับ  อร่อย

ซังไซ โซบะ
 ของฝากของฮอกไกโด ก็จะเป็นพวกเมล่อน เมล่อนต้องยูบาริเมล่อน ครับ

ยูบาริเมลอน

Yubari Melon
 หรือจะซื้อปูขนไปฝากกันเลย

ปูขน
การเดินทางในวันที่สี่ ขับรถบน Highway ส่วนใหญ่เลยครับ  รูปข้างล่างนี่จะถึงซับโปโร ละ  ทัวร์ที่มาฮอกไกโด ส่วนมากจะไปฮอกไกโดตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ กันคือไปทางพวกโอตารุ ไรงี้

Highway
 หันไปมองป้ายทะเบียนรถข้างๆ   11-11
รถ 11 11
 มองไปข้างเหน้าเห็น Sapporo TV Tower ครับ เป็น landmark แห่งหนึ่งของ ซับโปโร
Sapporo Tower
 4 วัน 1156 กิโลเมตร ครับ ณ จุดส่งรถคืน Bye bye รถ prius Alpha แล้วครับ ตอนนี้เราอยู่ จุดที่ 13 แล้วครับ

ระยะทาง
พักที่โรงแรม Sapporo Grand hotel  โรงแรมใช้ได้ทีเดียวครับ

Sapporo Grand hotel

ใช้รถทัวร์กันละ
เดินจากโรงแรมไปไม่ไกล ก็ถึงสถานีรถไฟ ซับโปโร ครับ ตรงนั้นมี big camera อยู่ ใกล้ๆ และควรซื้อของฝาก หรือของที่อยากจะซื้อที่นี่ เพราะถูกกว่าที่อื่นเยอะเลย ถ้ามี passport ไปด้วยก็ลดอีก 5%

ซับโปโร เอกิ
 ร้านคานิ ฮอนเคะ ที่ผมเคยคิดว่าจะกลับมากินอีกครั้งเมื่อมีเงินนะครับ เคยมาตรงนี้ครั้งที่สองละ ก็ยังไม่ได้ทาน คงต้องมาครั้งที่สาม

คานิ ฮอนเคะ
Hokkaido Tokeidai ครับ เป็น land mark อีกแห่งของ ซับโปโร อาคารนี้เป็นอาคารที่เก่าที่สุดในซับโปโร ครับ  จะมีคนมาคอยถ่ายเวลาหอนาฬิกาตีระฆังบอกเวลาทุกๆชั่วโมงครับ

ฮอกไกโด โตเกได
ตอนเย็นทานอาหารที่ ซับโปโร เบียร์ ฮอลล์ ครับ เป็นจุดที่อยากมามากจุดหนึ่งในทริปนี้เลย ร้านซับโปโร เบียร์นี่มีหลายสาขาในประเทศญี่ปุ่นนะครับ ที่เกียวโตก็มี  แต่ต้นตำหรับต้องที่นี่

"ณ ที่แห่งนี้ เราผลิตสาเก ที่เรียกว่าเบียร์ ด้วย มอลต์ และ ฮอปส์ "   ประโยคสุด classic ของสถานที่แห่งนี้
Yebisu ก็เป็นของ Sapporo beer นะครับ
Sapporo Beer Hall

ที่นี่่เป็นมรดกฮอกไกโด ด้วยนะครับ ( Hokkaido heritage ) และเป็นพิพิธภัณฑ์ เบียร์แห่งเดียวในประเทศญี่ปุ่น
 ภายในเป็นอาหารปิ้งย่างครับ  ควันเยอะเหม็นไปทั้งตัว แต่ก็สุขใจ

อาหารทะเลที่ฮอกไกโด ไม่แพ้ที่ใดในโลกแน่นอน  ดูหอยเชลล์แบบบุฟเฟ่ต์ ยังดีขนาดนี้

Sapporo Beer Hall

ราคาครับ  คอเบียร์สั่ง โนมิโฮได (All you can drink ) ไปเลยครับ

Sapporo Bier Garten
 กินเท่าไหร่ก็ได้ ในเวลา จำกัด 1 ชั่วโมงครึ่ง ครับ

ทิวลิปหน้าโรงแรม
ตื่นเช้าอีกวัน ทานข้าวแล้วก็ไปสนามบินแล้วครับ จบการเดินทางของทริป แต่เพียงเท่านี้

ที่โรงแรมมีน้ำผึ้งให้เลือกหลากหลายกลิ่น รส มากครับ  ทำจากน้ำหวานของดอกไม้คนละชนิดกัน

น้ำผึ้งหลากหลาย
ที่สนามบิน มี โดเรมอน สกายพาร์ค ด้วยครับ

Doremon Sky park
 แล้ว ก็ต้อนรับคนได้สุดๆ
ร้านค้าที่สนามบิน
 จบแล้วครับ สำหรับ รีวิวสี่ตอน ของการขับรถยนต์เที่ยงฮอกไกโด  ถ้าถามผมว่าดีไหม ผมก็ว่าดีนะ สำหรับคนที่ไม่เคยขับรถเที่ยวญี่ปุ่น การมีเพื่อนขับไปด้วยก็ดีกว่าขับคันเดียวเยอะเลย  แต่ผมว่าขบวนมันยาวเกินไปครับ

ผมว่าถ้ามาครั้งหน้า ผมก็คงจะขับรถเที่ยวเองดีกว่า ฮอกไกโดตะวันออกนี่ขับรถเที่ยวเองได้สนุกมาก  แต่ก็ต้องเลือกฤดูมาด้วยนะครับ ฤดูหนาวนี่มองไม่เห็นถนนเลยนะครับ อันตรายมาก

ผมเชื่อว่าอีกไม่นานคงได้เห็นรายการทีวี รีวิวทริปนี้ครับ รวมทั้งหนังสือด้วยครับ  รอติดตามแล้วกันครับ สำหรับผม เท่านี้พอครับ ชอบฮอกไกโดมากๆครับ