วันพุธที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2559

ทริป วังเวียง เวียงจันทน์ สปป. ลาว ในวันที่อากาศ ร้อนมากๆ

ไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อีกสักครั้งครับ ขอเขียนสั้นๆ ว่า ประเทศลาว แล้วกันนะครับ

ผมไปลาวครั้งแรก เลยเมื่อเกินสิบกว่าปีที่แล้ว โดยครั้งแรกก็ข้ามสะพานมิตรภาพจากจังหวัดอุดรธานีไปนี่แหละ  จนถึงปัจจุบันระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาว เรามีสะพานเชื่อมถึงกันหลายแห่งแล้ว จนผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีกี่แห่งแล้ว  แม้จะเคยไป ลาวมาแล้วหลายครั้งก็ตาม แต่ครั้งนี้เป็นการไปเที่ยวที่ใหม่ ที่ไม่เคยไป ก็คือ ไปที่วังเวียง

วังเวียงเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในเขตลาวเหนือ เป็นเมืองที่อยู่ไปทางเหนือของเวียงจันทน์ และทางใต้ของหลวงพระบาง  วังเวียงเป็นเมืองที่เคยเป็นฐานทัพของสหรัฐอเมริการตอนสงครามเวียดนาม และมีสนามบินเก่าอยู่ด้วย  แต่ก็ไม่มีเครื่องบินมาลงที่วังเวียงแล้ว  ตอนนี้ถ้าจะมาวังเวียงก็ต้องมาทางรถยนต์ ซึ่งทางรถยนต์นั้น เป็นทางลาดยาง แบบเลนสวนกัน  เป็นทางที่่ขึ้นเขาวนไปวนมา และก็บางช่วงก็ยังเป็นดินแดง คือยังก่อสร้างไม่เสร็จนั่นเองครับ  ทำให้ระยะเวลาในการเดินทางโดยรถยนต์ จากเวียงจันทน์ ไปวังเวียงนั้น ต้องใช้เวลาประมาณสี่ชั่วโมงทีเดียว

เล่าข้ามไปไกลแล้ว กลับมาค่อยๆ เดินทางกันใหม่ครับ  การเดินทางครั้งนี้ผมขึ้นเครื่องบินไปลงที่อุดรธานี โดยสายการบิน lion air เพราะไม่รู้ว่านกแอร์ หายดีหรือยัง หลังจากลงเครื่องที่สนามบินอุดร แล้วก็นั่งรถต่อไปที่ด่าน อีกแปปเดียว เพราะด่านไทยลาวอยู่ใกล้มากครับ  ขึ้นตอนการเข้าเมืองก็คือพอผ่านด่านไทยไปแล้ว ก็ต้องลงรถไปตรวจคนเข้าเมืองที่ด่านลาวอีกที  ก็คือต้องลงรถสองทีนั่นเอง

ด่านตรวจคนเข้าเมือง ไทย ลาว

ชาวคณะผม พอข้ามด่านไปได้ ก็ไปสำรวจตลาด เบีย ในประเทศลาวกันใหญ่ ว่ามีเบียอะไรขายบ้าง  ก็พบว่า ที่แปลกจากที่ฝั่งไทยขายอยู่ ก็มีเบียร์ลาว gold  มีเบียร์น้ำโขง  และก็ใน supermarket ของลาว ขายเบียร์ ได้ทั้งวัน และในปั้มก็ขายได้ ส่วนเงินที่ใช้จ่ายนั้น ก็ควักเงินไทยออกมาจ่ายได้เลย  เขามี rate บอกเอาไว้  แต่ว่า เงินทอนที่เขาจะทอนนั้น จะเป็นงานลาวครับ  ยกเว้นที่สนามบินเวียงจันทน์ อาจมีทอนเป็นเงินไทยได้เลยก็มี

ตลาดเบียร์ในประเทศลาว

เดินขึ้นรถมา ก็มีคนเอาเบียร์ Hoegaaden มาเสียบไว้ให้  เขาคงไปซื้อมาจากปั้มที่แวะนั่นเอง

เดินทางไปสักชั่วโมงกว่าๆ จากเวียงจันทน์ ก็จะถึงเขื่อนน้ำงึม หนึ่ง ครับ  และก็มีกินข้าวกันบนเรือล่องในเขื่อน

ที่เห็นเป็นหมอกๆ นี่คือ น้ำเป็นไอขึ้นมา คล้ายๆ หม้อนึ่งอาหารครับ เพราะว่าอากาศร้อนมาก ไม่ใช่เป็นไอเย็นๆ นะครับ ช่วงวันที่ไปอากาศร้อนมากเลยละ

อาหาร ใช้ได้ โอเคทุกมื้อครับ ยกเว้นมื้อเดียวคือมื้อเช้าที่โรงแรมที่สอง ที่ไปพัก

ล่องเรือ เขื่อนน้ำงึม เวียงจันทน์
 ผมคิดว่าถ้าล่องเรือในช่วงเวลา ที่มันเย็นๆ คงจะมีความสุข กว่านี้เยอะ
 ล่องเรือไปสักพัก กัปตันก็จะพามาขึ้นเกาะ ที่มีสิ่งปลูกสร้าง แบบในรูปที่ดูเหมือนจะสร้างไม่เสร็จ  แต่ว่า ก็มีคนมาขายของอยู่บนเกาะนี้ด้วยครับ

ขายปลา ขายปลาร้า เครื่องสาน เป็นต้น  ก็แปลกๆ ดีเหมือนกันที่ค้าขายกันแบบนี้

พอล่องเรือเสร็จ ก็นั่งรถต่อ อีกนานมากครับ นั่งจนเวียนหัวเลย

ผ่านข้างทาง ก็จะมีแม่ค้ามานั่งขายของอยู่กับพื้นข้างทางแบบนี้ เขาขายของป่า เช่นไข่มดแดง รังคล้ายๆ รังผึ้ง  ผมก็ไม่รู้ว่าเป็นรังตัวอะไรกันแน่

ของขายข้างทาง

แล้วก็มีข้าวโพด ซึ่งอร่อยมาก

เข้าใจว่า พวกเราคงจะไปถึงเร็วกว่าแผน ทางทัวร์ก็เลย ให้แวะชมถ้ำจัง ก่อนที่จะเข้าที่พักครับ

ที่ลาว มีเทือกเขา ที่เป็นเขาหินปูนหลายที่ และก็มีถ้ำหลายแห่ง ส่วนถ้ำที่เราไปนี่คือถ้ำจัง ซึ่งปิดห้าโมงเย็นครับ

ที่เห็นเป็นคล้ายๆ หมอก นี่จริงๆ แล้วเป็นควันไฟ ที่ชาวบ้านเขาเผาใบไม้กัน ถ่ายรูปมาแล้วดูสวยดี แต่ความจริง ก็จะเหม็นควัน และก็ยิ่งร้อนๆ อยู่แล้วด้วย

ถ้ำจัง วังเวียง ประเทศลาว

มีขาย ขนมครก ด้วยครับที่เห็นทางขวามือในรูป แต่มันไม่เหมือนที่เราทานในประเทศไทยสักเท่าไหร่

มี ยอลลูนให้นั่งด้วย อยู่ไกลๆ ในรูป  แต่มันไม่ได้บินไปไหนครับ มันก็จะลอยอยู่นิ่งๆ และค่าขึ้นก็แพงพอควรเลยละ

ภายในถ้ำจัง ก็เหมือนถ้ำ น่ะครับ

ถ้ำจัง วังเวียง ประเทศลาว
โรงแรมชื่อว่า Riverside Boutique resort วังเวียงครับ  ผมแนะนำโรงแรมนี้ ผมว่าวิวสวย ห้องสวย อาหารดี วิวก็ดี  บริการก็ดี

วิวจากระเบียงห้องครับ

เย็นๆ จะเห็นพระอาทิตย์ตก สวยมาก
 ตอนกลางคืน เขาตกแต่งไฟ ที่ริมสระน้ำ นั่งตรงแถวๆ นั้น โอเค ยุง ไม่ค่อยจะมีครับ ไม่รู้ว่ายุงมันก็ร้อนเลยไม่มาหรือเปล่า

ตอนเย็น พาไปกินข้าวร้านแถวๆ นั้นครับ เมืองวังเวียงเป็นเมืองไม่ใหญ่ มีถนนสายเดียว ที่มีร้านทั้งหลายอยู่แถวนั้น ส่วนอาหารที่เขาแนะนำกันในเวปฝรั่งที่ว่าเป็นแพนเค้ก มันก็คือโรตี นั่นเอง ขายกันหลายร้านเลย

วังเวัยง ประเทศลาว

ที่ลาวเขามี หวย online ตั้งโต๊ะ กดมือถือ กด ipad ซื้อกันได้เลย
ตื่นเช้ามา ก็ไปที่ที่เรียกว่าบลูลากูน  แท้จริงแล้วเป็นคล้ายๆ บ่อน้ำเล็กๆ ที่มีกิจกรรมจัดไว้โดยรอบ ไม่ว่าจะมีถ้ำให้ดู มีสไลดเดอร์ให้เล่น มีต้นไม้ให้โดดน้ำ  น้ำที่นี่ใสและเย็นมากครับ

บลูลากูน วังเวียง

สำหรับผม ผมว่ามันก็สนุกดี  แต่นั่งรถมาไกลมากเลย เพื่อเล่นแค่นี้ ถ้าคิดจะไปอีก ก็ต้องคิดหลายทีหน่อย

อย่างไรก็ตามระหว่างทางที่ขับรถมาที่นี่ วิวก็สวยงาม ถ้าเป็นฤดูที่ข้าวในนา เขียวๆ วิวคงสวยกว่านี้มาก

จากวังเวียง ก็นั่งรถกลับเข้ามีอีกสี่ชั่วโมง มาเข้าเวียงจันทน์ ทัวร์ก็พาเข้าซื้อเครื่องเงินกันสักหน่อย  ในร้านนี้ต่อราคาได้ครับ แต่ไม่รู้ว่าเป็นร้านที่มีไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้าอย่างเดียวหรือเปล่า

ODOP  one district one product

ร้านเครื่องเงิน เวียงจันทน์

แล้วก็ไปถ่ายรูปที่ประตูชัยครับ ซึ่งผมมาครั้งที่สามแล้ว เพิ่งจะได้ความรู้ว่าที่ประตูชัยนี่ออกแบบและสร้างโดยชาวลาว โดยใช้คอนกรีตที่เหลือของสหรัฐอเมริกาในสงครามเวียดนาม  แต่ผมไม่รู้ว่าความรู้นี้ถูกหรือเปล่านะ

ประตูชัย เวียงจันทน์

นอนพักที่โรงแรม Vansana Riverside hotel ครับ เข้าใจว่าโรงแรมชื่อนี่มันเป็น เครือโรงแรม มีแห่งอื่นในลาวอีก

โรงแรมนี้ข้อดีคือสะดวก อยู่ริมแม่น้ำ สามารถใช้สัญญาโทรศัพท์จากประเทศไทยได้  และมีร้านดื่มมากมายอยู่หน้าโรงแรมเลยครับ  ข้อเสียคือ มันเก่า อาหารน้อย และห้องไม่ค่อยดีมากครับ และระบบลิฟท์ ระบบไฟก็ไม่ค่อยดี

นับเป็นโรงแรมที่อาหารเช้าไม่อร่อยอันดับต้นๆ ที่ผมเคยไปพักมาเลยครับ

อ้อก่อนเข้านอนวันนั้นที่ประเทศลาว ไฟดับครับ เล่นเอามืดไปทั้งฝั่งลาว อยู่ประมาณชั่วโมงหนึ่งไฟก็ติดครับ ค่อยยังชั่ว

Vansana Riverside hotel

พอจะมีเวลแวะไปสักการะพระธาตุหลวงครับ

พระธาตุหลวง เวียงจันทน์
แล้วก็ไปขอพรที่วัดสีเมือง ที่มีเสาหลักเมืองอยู่ด้วย  ท่านว่าขอพรได้ทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องความรัก

วัดสีเมือง เวียงจันทน์

แล้วก็ไปหอพระแก้ว  ที่ซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐธาน ของพระแก้วมรกตที่ประทับอยู่ในไทย ตอนช่วงที่ไปสถานที่นี้ปิดบรูณะอยู่ครับ

หอพระแก้ว
หอคำ หรือทำเนียบประธานประเทศลาว ก็อยู่ข้างๆกับ หอพระแก้วนี่เอง ดินไปถ่ายรูปได้

หอคำ
แล้วไปเยี่ยมชมงาน และห้างที่ ห้างเวียงจันทน์เซนเตอร์ครับ ห้างใหม่และใหญ่ของลาวขณะนี้

Vientiane Center

หนังจากไทย ฉายพร้อมกับโรงหนังในไทยเลยครับ

ครูบาแจ๊ส สี่จี
ก็จบทริป ลาว ของผมในครั้งนี้ที่แถวๆนี้ครับ  ครั้งนี้ไปผมไม่ค่อยประทับใจมากเท่าไหร่ แต่ก็สนุกดี จริงๆ แล้วไปลาวสนุกดีครับ อาหารถูกปากคนไทย

ผมบินกลับจากลาว วันนั้นด้วยสายการบินไทย โดยขึ้นจากสนามบินเวียงจันทน์ ซึ่งผมเพิ่งเคยมาขึ้นเป็นครั้งแรกครับ  ก็สะดวกดี และได้มาลงสุวรรณภูมิซื้อ Dutyfree ที่นั่นด้วย  ผมว่าน่าจะดีกว่าซื้อ Duty free ที่ด่านรถยนต์นะ ( ความเห็นส่วนตัว)

สนามบินเวียงจันทน์

สามารถอ่านบทความของผมตอนไปหลวงพระบางได้ที่ นี่ครับ  ตอนนี้ไปหลวงพระบางสะดวกกว่าตอนที่ผมไปครั้งนั้นมากเลย ผมเองก็ว่าจะกลับไปอีกเร็วๆนี้ครับ

ทริปหลวงพระบางเมืองมรดกโลกตอนที่ 1
ทริปหลวงพระบางเมืองมรดกโลกตอนที่ 2
ทริปหลวงพระบางเมืองมรดกโลกตอนที่ 3