วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทดลอง ถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ ทางอากาศด้วย Drone (Quad copter) และ Go pro Hero 3+

ครั้งนี้ มาลองถ่ายภาพทางอากาศบ้างครับ หลังจากศึกษามานาน  เพราะผมว่าการถ่ายภาพทางอากาศ ที่ยากอยู่ที่การบินครับ  ผมเคยซื้อเครื่องบินบังคับมา บินไปได้แค่ครั้งเดียว หัวทิ่มตกพื้นมาแตกเลยครับ

หลังจากนั้นก็ไปลองเล่น เฮลิคอปเตอร์ ลำเล็กๆ ดูบ้าง  มันมีแบบที่มีกล้องด้วยครับ เฮลิคอปเตอร์แบบนี้ตกไม่แตก เพราะมันทำด้วย พลาสติก  แต่ปัญหาคือมันบินนิ่งๆ ไม่ได้ เพราะเราต้องคอยจับคันบังคับ เพื่อให้มันบิน เหมือนต้องทรงตัวตลอดเวลาครับ ทำให้ภาพที่ถ่ายได้จาก กล้องพวกนี้ มันจะสั่นๆ มาก  และอีกอย่าง คุณภาพของกล้องที่ใช้ ก็ไม่ค่อยได้เรื่องด้วยครับ

 ครั้งนี้มาลองบินกับ Quad copter จากค่าย Dji ครับ  เป็น คอปเตอร์ ประกอบเลยละ รุ่นนี้ของเราเรียกว่า Dji f450 http://www.dji.com/product/flame-wheel-arf  ในชุด มี frame มอเตอร์ และใบพัด ซื้อมายังใช้ไม่ได้ ต้องประกอบกับขากล้อง

ของเรานี่ซื้อมาจาก ร้านพลอยการช่างครับ http://www.ploykanchang.com/index.php?topic=2063.0

มันมีรุ่นที่เห็นเป็นสีขาวๆ นั่นคือเขา body มาครอบไว้ ข้างในนั้นเหมือนกัน

Quad copter  with GO PRO Hero 3+
ซื้อที่ติดกล้องเพิ่ม เป็น ขากล้อง Feiyu Tech G3 gimbal สำหรับกล้อง Go Pro ราคา 5,900 บาท
Quad copter  with GO PRO Hero 3+
ใบพัด ซื้อเพิ่มได้ มีแบบ พลาสติก และแบบ carbon fiber หรือจะเป็นแบบ เหล็ก ก็น่าจะมี
Quad copter  with GO PRO Hero 3+

Quad copter  with GO PRO Hero 3+
Quad copter ต้องมีเครื่องรับสัญญาณ GPS เพื่อรับสัญญาณดาวเทียม บอกตำแหน่งของมันเอง มันจะได้ บินอยู่ในระนาบ ไม่เอียง และถ้าปล่อยคันบังคับ เครื่องก็ยังลอยนิ่งๆ อยู่ (ถ้าไม่โดนลม)
Quad copter  with GO PRO Hero 3+
ที่บังคับ อันซ้าย บินขึ้นลง กะหมุนตัว อันขวา นี่ทิศทาง  ปุ่มเล็กๆ ข้างบนไว้บันทึกตำแหน่งจุดบังคับ เพื่อตั้งให้มันบินกลับมาเองได้  ปุ่มเล็กๆ ด้านขวาบน ไว้ปรับกล้องขึ้นลง
Quad copter  with GO PRO Hero 3+
Quad copter  with GO PRO Hero 3+

Quad copter  with GO PRO Hero 3+
ผลการทดลองบิน ก็คือมันบินไม่ยาก แต่ก็ต้องใช้การฝึกฝนพอสมควร และเสี่ยงต่อการตกลงมาเสียหายได้ครับ เข้าใจว่า เขามีโรงเรียนสอนบินด้วย
กล้อง Go Pro Hero 3+ ที่ใช้นี่ให้ภาพคมชัดมาก และมันก็ทนทาน เครื่องเคยตกลงมา ตัว body ของ copter ก็ช่วยปกป้อง กล้องได้พอสมควรครับ  จริงๆตัวกล้อง แพงกว่า ตัวเครื่องบินด้วยซ้ำ
สรุป สั้นๆ ว่าประทับใจครับ แต่ก็อยากได้เครื่องที่บินง่ายกว่านี้อีกเหมือนกัน  มันยังใช้ยากอยู่  ส่วนภาพจาก กล้อง go pro นั้น เทพมากครับ วัดแสงดีมาก  แต่กล้องมัน wide จะทำให้เห็นคนแสนคน เป็นล้านคนได้ครับ อยากถ่ายคน ต้องเข้ามาใกล้ๆ ครับ

อันนี้วีดีโอ ของ Quad copter ในครั้งนี้ครับ




1 ความคิดเห็น:

  1. ยอดเยี่ยมเลย ��
    ต่อไปต้องเห็นภาพที่จอยบังคับ real time น่าจะดีมาก

    ตอบลบ